Chờ...

Chuỗi nhà hàng McDonald's gây tranh cãi vì miễn phí thức ăn cho quân đội Israel

VOH - Chuỗi nhà hàng nhượng quyền tại Israel của thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald's đã gây tranh cãi khi quyết định cung cấp bữa ăn miễn phí cho binh sĩ nước này.

Chuỗi nhà hàng nhượng quyền của McDonald's tại một số quốc gia Hồi giáo đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ động thái của các nhà hàng cùng thương hiệu ở Israel khi cung cấp miễn phí các suất ăn cho quân đội nước này. Điều này đã thể hiện sự phân cực về chính trị mà các tập đoàn toàn cầu phải đối mặt khi chiến sự nổ ra, theo Reuters

Tuần trước, chuỗi nhà hàng McDonald's ở Israel đã thông báo trên mạng xã hội rằng đã cung cấp hàng ngàn suất ăn miễn phí cho các binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). "Chúng tôi đóng góp bằng các suất ăn đến những người đang bảo vệ đất nước, đến các bệnh viện và các khu vực lân cận", trích thông báo của McDonald's chi nhánh Israel đăng tải ngày 15/10 vừa qua. 

Chuỗi nhà hàng nhượng quyền của McDonald's tại các nước Ả Rập Saudi, Oman, Kuwait, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ đã ra thông cáo khẳng định họ không liên quan gì đến động thái của McDonald's chi nhánh Israel; đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ cho người dân khu vực Dải Gaza. 

"Về thông tin McDonald's ở Israel đang đóng góp các suất ăn, chúng tôi khẳng định đó là quyết định riêng lẻ từ phía họ. Công ty mẹ là tập đoàn McDonald's toàn cầu và chúng tôi hay bất kỳ cơ sở nhượng quyền nào tại các quốc gia khác đều không có vai trò hay liên quan gì đến quyết định này, dù là trực tiếp hay gián tiếp", trích thông cáo của McDonald's tại Ả Rập Saudi. 

McDonald's là tập đoàn thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, có chi nhánh trên toàn cầu tuy nhiên đa số đều theo hình thức nhượng quyền, tức các nhà hàng đều thuộc sở hữu của doanh nghiệp địa phương nước sở tại và vận hành độc lập. 

McDonald's tại Israel thuộc sở hữu của công ty TNHH Alonyal. Thông tin về công ty này chỉ cho biết công ty chuyên kinh doanh ngành nghề ăn uống, ngoài ra không có thêm thông tin nào khác. 

Chuỗi nhà hàng McDonald's gây tranh cãi vì miễn phí thức ăn cho quân đội Israel
Một cửa hàng của McDonald's tại Tel Aviv, Israel - Ảnh: Reuters

Công ty mẹ là McDonald's Corp hiện từ chối yêu cầu bình luận, nhưng Reuters dẫn một nguồn tin thân cận cho biết chi nhánh nhượng quyền tại Israel hoạt động độc lập và được cấp phép. Nguồn tin này cho biết việc các nhà hàng nhượng quyền có động thái hỗ trợ hay phục vụ cộng đồng tại địa phương là điều không có gì lạ. 

Tính từ ngày 7/10 kể từ khi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas bất ngờ tập kích Israel bằng hàng ngàn quả rocket và Israel đáp trả dữ dội, đã có khoảng 3.000 người ở Dải Gaza thiệt mạng trong các đợt ném bom của Israel - theo giới chức Gaza. Về phía Israel, nước này cũng ghi nhận gần 1.300 người chết và khoảng 200 người bị bắt đến Gaza làm con tin.