Chờ...

Iran kêu gọi các nước Hồi giáo trừng phạt Israel

VOH - Ngày 18/10, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cho rằng các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) nên ban hành các lệnh trừng phạt nhằm vào Israel.

Một cuộc họp khẩn của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đang diễn ra tại thành phố Jeddah, Ả Rập Saudi để thảo luận những vấn đề liên quan đến xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas. Cuộc họp diễn ra sau vụ tấn công vào một bệnh viện ở Gaza vào tối muộn 17/10 khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Iran, một thành viên của OIC, đã ra thông cáo có đoạn: "Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian kêu gọi các quốc gia Hồi giáo ban hành lệnh cấm vận hoàn toàn và ngay lập tức đối với Israel, bao gồi các lệnh trừng phạt về dầu mỏ; đồng thời trục xuất toàn bộ đại sứ Israel."

Ông Amirabdollahian cũng kêu gọi thành lập một nhóm luật sư Hồi giáo để lập hồ sơ "tội ác chiến tranh" mà Israel có thể đã gây ra ở Gaza. Iran không có quan hệ ngoại giao với Israel.

Iran và Israel hiện không thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Iran kêu gọi các nước Hồi giáo trừng phạt Israel
Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian tại một cuộc họp báo ở Beirut, Lebanon, ngày 13/10/2023 - Ảnh: Reuters

Ngày 7/10, lực lượng vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ tập kích bằng hàng ngàn quả rocket và đột kích hiệp đồng bằng đường bộ, dù lượn trên không và đường biển, tấn công đồng loạt nhiều thị trấn, khu định cư Israel. 

Giao tranh giữa hai bên đã khiến ít nhất 3.000 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị bắt đến Gaza làm con tin, tính đến trước khi vụ nổ tại bệnh viện Al-Ahli al-Arabi xảy ra. 

Ngay sau đòn tấn công của Hamas, Chính phủ Israel tuyên bố tình trạng chiến tranh, thành lập nội các thời chiến và tuyên bố sẽ "xóa sổ" Hamas ra khỏi Trái đất.