Hạn hán khiến mực nước sông Amazon xuống thấp nhất trong 121 năm

VOH - Mực nước sông Amazon đã giảm xuống mức thấp nhất trong 121 năm do hạn hán, làm gián đoạn cuộc sống của hàng trăm nghìn người và gây thiệt hại đáng kể cho hệ sinh thái.

Trên khắp sông Amazon, mực nước sông xuống quá thấp khiến hàng trăm khu dân cư ven sông bị cô lập và gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước sinh hoạt.

Hạn hán cũng làm gián đoạn hoạt động giao thông thương mại cung cấp nhiên liệu cho Manaus - thành phố 2 triệu dân và sở hữu một khu công nghiệp lớn.

Manaus là thành phố lớn nhất và là thủ phủ của bang Amazonas - bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hạn hán của Brazil.

sông amazon
Thuyền và nhà thuyền bị mắc kẹt khi mực nước tại sông Rio Negro ở Manaus xuống quá thấp - Ảnh: Reuters

Mực nước tại cảng của thành phố Manaus (Brazil) đã xuống thấp tới 13,5m, giảm từ mức 30,02m được ghi nhận vào tháng 6/2021 – mức cao nhất được ghi nhận.

Sông Negro chiếm khoảng 10% diện tích lưu vực sông Amazon và là lưu vực có lượng nước lớn thứ sáu trên thế giới.

Sông Madeira, một nhánh chính khác của sông Amazon, cũng ghi nhận mực nước thấp kỷ lục, khiến đập thủy điện Santo Antonio - đập thủy điện lớn thứ tư của Brazil phải đóng cửa.

Một tháng qua, Brazil đã chuyển sang sử dụng loại thuyền có công suất thấp hơn, phù hợp hơn với vùng nước nông, nhưng vẫn không thể tiếp cận hầu hết các khu dân cư dọc Taruma-Açu, một nhánh của sông Negro.

Một số cư dân sống ven sông phải đi bộ tới ba giờ để đến nhà. Hoạt động du lịch cũng bị ngừng hoàn toàn.

Xem thêm: Hơn 100 con cá heo đã chết trên sông Amazon

HẠN HÁN
Một người dân đi bộ trong khu vực khô hạn của sông Rio Negro - Ảnh: Reuters

Philip Fearnside, một nhà nghiên cứu người Mỹ tại Viện Nghiên cứu Amazonian Brazil dự đoán, tình hình sẽ xấu đi cả trong hiện tại và tương lai với tần suất và mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng do biến đổi khí hậu.

Ông cho biết, nước bề mặt ở vùng xích đạo phía đông Thái Bình Dương hiện ấm hơn so với thời kỳ El Niño “Godzilla” năm 2015-2016 và đang mở rộng phạm vi ảnh hưởng. Khu vực phía bắc của sông Amazon cũng chịu ảnh hưởng bởi hiện tượng này khi phải vật lộn với hạn hán.

Theo Trung tâm cảnh báo thiên tai của Chính phủ Brazil (Cemaden), một số khu vực ở Amazon đã ghi nhận lượng mưa thấp nhất trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm kể từ năm 1980.

Bộ Khoa học Brazil cho rằng đợt hạn hán này, do sự khởi đầu của hiện tượng khí hậu El Niño trong năm nay, đang gây ra các hình thái thời tiết khắc nghiệt trên toàn cầu. Dự đoán, hạn hán sẽ kéo dài ít nhất cho đến tháng 12, khi ảnh hưởng của El Niño dự kiến sẽ lên đến đỉnh điểm.