Chờ...

Kênh đào Panama bị hạn hán, phải điều tiết lại lượng tàu đi qua

VOH - Kênh đào Panama đang tạm thời hạn chế số lượng tàu đặt trước để dành lối lưu thông cho tàu chưa đặt trước - nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn, cơ quan quản lý đường thủy cho biết vào ngày 10/8.

Theo cơ quan quản lý, tình trạng tắc nghẽn tàu thương mại chờ qua kênh đào Panama - một trong những tuyến thương mại nhộn nhịp nhất thế giới khiến các công ty vận tải thủy phải tìm kiếm các tuyến đường thay thế.

Bất kỳ sự chậm trễ hoặc gián đoạn nào cũng có thể khiến người gửi hàng gặp khó khăn. Kênh đào Panama giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển cho nhiều chủ hàng, bao gồm các nhà bán lẻ lớn và các công ty năng lượng liên quan đến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ

kênh đào panama
Tàu chở hàng đi ​​qua kênh đào Panama, ngoại ô Thành phố Panama (Cộng hòa Panama) - Ảnh: REUTERS

Tính đến ngày 10/8, có 161 tàu thuyền hoạt động gần kênh đào, tăng so với khoảng 90 tàu trong mùa mưa, theo Reuters. Dữ liệu của Refinitiv Eikon cho thấy, có ít nhất 40 tàu nữa đang tiến đến kênh đào.

Biện pháp điều tiết tàu như trên được thông báo cho khách hàng vào ngày 8/8 và sẽ có hiệu lực đến hết ngày 21/8 nhằm hạn chế đặt chỗ mới đi qua âu cũ của kênh (thường được các tàu nhỏ hơn sử dụng), xuống từ 16 lần/ngày còn 14 lần/ngày, nhường chỗ cho các tàu chưa đặt trước.

Panama cũng duy trì giới hạn tổng số tàu được phép đi qua là 32 tàu/ngày (trước đó là 36 tàu/ngày trong điều kiện bình thường) và sẽ tiếp tục giới hạn mớn nước tối đa ở mức 13,41 mét cho đến hết năm 2024.

Kể từ đầu năm, kênh đào Panama đã đặt ra một số hạn chế về độ sâu vì hạn hán do hiện tượng thời tiết El Nino gây ra, làm giảm nguồn cung cấp nước cho kênh.

Vào tháng 6, do lượng nước trên kênh hạn chế hơn nữa nên các tàu được yêu cầu giảm tải để dễ dàng đi qua hơn.

Tình trạng tắc nghẽn do các tàu đang chờ đi qua ngày càng lớn, khiến các chuyên gia về hậu cần và chuỗi cung ứng dự đoán sẽ có nhiều gián đoạn hơn.

Khoảng 70% lưu lượng tàu qua kênh bắt nguồn từ Hoa Kỳ hoặc liên quan đến Hoa Kỳ - nơi các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Amazon và Target đang chuẩn bị hàng cho kỳ nghỉ đông.

Giám đốc thương mại Anatol Feygin cho biết, tuần trước, nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ Cheniere Energy đã đi đường vòng thay vì đi qua kênh để đối phó với sự chậm trễ dù cách này mất nhiều thời gian hơn.