Chờ...

Siêu tàu hàng dài 200m bốc cháy ngoài khơi Hà Lan

VOH - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hà Lan cho biết, một đám cháy dữ dội đã bùng phát trên con tàu hàng chở theo gần 3.000 ô tô các loại ở ngoài khơi bờ biển nước này vào ngày 26/7.

Một số thành viên thủy thủ đoàn đã buộc phải nhảy xuống biển vì lửa cháy dữ dội. Trận hỏa hoạn bùng phát vào đêm thứ Ba 25/7 trên con tàu Fremantle Highway đăng ký tại Panama. Con tàu dài 199m và đang trên đường đi từ Đức sang Ai Cập.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Lan cho biết đã có một thủy thủ người Ấn Độ thiệt mạng và nhiều thành viên khác của tàu bị thương. Hãng Shoei Kisen của Nhật Bản là chủ sở hữu con tàu, cho biết toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn trên con tàu đều là người Ấn Độ.

Lực lượng Bảo vệ Bờ Biển Hà Lan cho biết, các tàu cứu hộ đã xịt nước vào con tàu bị cháy để dập lửa, tuy nhiên việc dùng quá nhiều nước có nguy cơ làm tàu chìm. Tàu Fremantle Highway sau đó đã được neo vào một tàu cứu hộ để tránh bị trôi dạt.

Hãng thông tấn Hà Lan ANP dẫn lời lực lượng tuần duyên cho rằng đám cháy không thể dập tắt ngay mà có thể kéo dài vài ngày. Hiện tại khói đen vẫn cuồn cuộn bốc lên từ con tàu ở vị trí gần đảo Ameland ở phía bắc Hà Lan.

Edwin Versteeg, người phát ngôn Cơ quan Đường thủy và Công trình công cộng Hà Lan cho biết: “Ngọn lửa chắc chắn vẫn chưa được kiểm soát. Rất khó để dập lửa, có thể do các loại hàng hóa trên tàu.”

Siêu tàu hàng dài 200m bốc cháy ngoài khơi Hà Lan
Khói vẫn bốc lên và đám cháy chưa được kiểm soát trên tàu Fremantle Highway -  Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ chính xác ngọn lửa bắt nguồn từ đâu, nhưng hãng tin Reuters dẫn lời đại diện lực lượng tuần duyên cho biết lửa bùng phát từ vị trí một ô tô điện trên tàu. Có khoảng 25 trong tổng số 2.857 xe hơi mà tàu đang vận chuyển là xe điện.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã có kế hoạch ban hành các quy định và đánh giá mới về việc vận chuyển các loại xe điện vào năm sau, trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều các vụ cháy tàu chở hàng.

“Ô tô điện cũng xảy ra cháy nổ nhiều như ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Khi pin trở nên quá nóng và cái gọi là “sự thoát nhiệt” xảy ra thì vô cùng nguy hiểm. Phản ứng hóa học trong pin sinh ra khí gas làm phồng pin và gây cháy nổ”, Uwe-Peter Schieder - chuyên gia hàng hải và là đại diện của Hiệp hội Bảo hiểm Đức cho biết.