Kênh đào Venice cạn nước, Italy đối mặt với hạn hán nghiêm trọng

(VOH) - Theo các nhà khoa học và các nhóm môi trường, thời tiết khô hạn trong nhiều tuần mùa đông đã làm dấy lên lo ngại rằng Ý có thể phải đối mặt với một đợt hạn hán nghiêm trọng.

Cảnh báo được đưa ra khi Venice, nơi lũ lụt thường là mối quan tâm hàng đầu, phải đối mặt với thủy triều thấp bất thường khiến thuyền gondola (một loại thuyền chèo truyền thống, đáy phẳng ở Venice), taxi nước và xe cứu thương không thể di chuyển qua một số con kênh nổi tiếng của thành phố .

Các vấn đề ở Venice được cho là do sự kết hợp của nhiều yếu tố – thiếu mưa, hệ thống áp suất cao, trăng tròn và dòng hải lưu.

Kênh đào Venice
Một đợt hạn hán đang làm cạn kiệt những con kênh nổi tiếng của Venice (Ảnh: Getty)
Kênh đào Venice
Nhiều gondolas nằm bờ (Ảnh: Reuters)

Nhóm môi trường Legambiente cho biết hôm thứ 20/2, các sông và hồ của Ý đang bị thiếu nước nghiêm trọng, đặc biệt ở phía bắc của đất nước.

Mực nước trên hồ Garda ở miền bắc Italy đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, khiến người ta có thể đến hòn đảo nhỏ San Biagio trên hồ thông qua một con đường lộ thiên.

Po, con sông dài nhất của Ý chạy từ dãy núi Alps ở phía tây bắc đến biển Adriatic, có lượng nước ít hơn 61% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm.

Một cơn bão xoáy đã khuynh đảo thời tiết ở Tây Âu trong 15 ngày, mang đến nhiệt độ ôn hòa thường thấy vào cuối mùa xuân. Tuy nhiên, các dự báo thời tiết mới nhất báo hiệu sự xuất hiện của lượng mưa và tuyết rất cần thiết ở dãy Alps trong những ngày tới.

Chuyên gia khí hậu Massimiliano Pasqui, Viện nghiên cứu khoa học Ý CNR cho biết trên nhật báo Corriere della Sera: “Chúng ta đang ở trong tình trạng thiếu nước ngày càng gia tăng kể từ mùa đông năm 2020-2021. Chúng ta cần phục hồi 500 mm ở các vùng tây bắc và cần 50 ngày mưa”.

Tháng 7 năm ngoái, Ý đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với các khu vực xung quanh sông Po, nơi chiếm khoảng 1/3 sản lượng nông nghiệp của cả nước và hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 70 năm qua.