Chờ...

Hạn hán kỷ lục, nửa dân số quốc gia thiếu nước uống, Uruguay chạy đua tìm nguồn nước ngọt

VOH - Uruguay đang chạy đua để đặt đường ống và đào giếng tìm nguồn nước mới trong bối cảnh hạn hán kỷ lục khiến thủ đô của nước này không có nước uống.

Trong nhiều tuần qua, 1,8 triệu cư dân của khu vực đô thị Montevideo - nơi sinh sống của hơn một nửa dân số đất nước đã chuyển sang dùng nước đóng chai để uống và nấu ăn.

Nước từ nguồn chính của thủ đô - sông Santa Lucia – đang được bổ sung thêm nước lợ từ River Plate, một cửa sông trên Đại Tây Dương.

thiếu nước
Bà nội trợ Isabel Moreira rót nước uống tại nhà trong bối cảnh hạn hán nghiêm trọng - Ảnh: AFP

Vào tháng 5/2023, chính phủ Uruguay bắt đầu tăng dần mức natri và clorua cho phép trong nước uống.

Mức độ trihalomethanes cũng cao hơn. Đây là hợp chất hóa học hình thành khi nước được khử trùng bằng clo, có thể gây hại nếu tiêu thụ trong nhiều thập kỷ.

Theo các nhà chức trách, nước chảy ra từ các vòi của thủ đô là "an toàn", nhưng họ khuyến cáo phụ nữ mang thai và người bệnh không nên uống nước này.

Nhiều cư dân phàn nàn rằng nước máy có vị muối và nhiều loại thiết bị gia dụng trong bếp đã bị hỏng vì nước máy. Trong khi đó, một chai nước lọc 40 lít dùng để uống, nấu ăn hiện có giá khoảng 600 peso (gần 16 đô la Mỹ).

thiếu nước
Một công nhân giao nước uống đóng chai cho một siêu thị ở Montevideo - Ảnh: AFP

Kể từ đầu tháng 7, chính phủ Uruguay đã cung cấp 2 lít nước đóng chai mỗi ngày cho mỗi người dân trong số hơn 500.000 cư dân có thu nhập thấp ở Montevideo. Đối với những người có đủ khả năng mua nước, họ được giảm thuế giá trị gia tăng.

Uruguay là một trong số ít các quốc gia coi việc tiếp cận với nước như một quyền con người trong hiến pháp của mình.

Tại Paso Valdez, cách Montevideo khoảng 65 km (40 dặm) về phía tây bắc, 13,3 km đường ống đang được đặt để chuyển nước ngọt từ sông San Jose sang sông Santa Lucia ở phía đông.

Santa Lucia cung cấp nước cho hai hồ chứa - một hồ hiện đã cạn và hồ còn lại chỉ còn khoảng 3% công suất - cung cấp nước cho nhà máy xử lý Aguas Corrientes đã phục vụ Montevideo từ thế kỷ 19.

Công ty nước thuộc sở hữu nhà nước OSE đang xây dựng một con đập và một trạm bơm trên sông San Jose.

Tại Công viên Batlle của Montevideo, một giếng gần đây đã được OSE khoan để khai thác nước ngầm tạo ra khoảng 30.000 lít mỗi giờ, được phân phối trong các xe bồn chở dầu đến các bệnh viện.

Thành phố cũng đã phân tích khoảng 250 giếng của người dân, nhưng không phát hiện ra giếng nước nào trong số đó có thể uống được.