Chờ...

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Israel

VOH - Ngày 18/10, chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hạ cánh xuống sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, theo Times of Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Israel giữa lúc Washington nỗ lực ngăn chặn cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas lan rộng ở Trung Đông. Chuyến thăm này nhằm nắm bắt thông tin về mục tiêu của Israel trong cuộc xung đột với Hamas và nhấn mạnh sự cần thiết của việc hỗ trợ nhân đạo ở Gaza.

Ông Biden dự kiến dành một phần thời gian trong ngày 18/10 ở Tel Aviv để hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao của Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Israel 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chào đón khi vừa xuống Sân bay Quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv (Israel) - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch ban đầu, ông Biden sẽ bay tới thủ đô Amman - Jordan để gặp vua Jordan Abdullah, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas để đàm phán về việc tăng tốc hỗ trợ nhân đạo cho Gaza.

Tuy nhiên, cuộc hội đàm ở Amman đã bị hoãn trong bối cảnh các cuộc biểu tình tự phát nổ ra khắp Jordan nhằm bày tỏ sự tức giận trước vụ tấn công vào Bệnh viện Al-Ahli ở Gaza, khiến khoảng 500 người thiệt mạng.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự phẫn nộ về vụ nổ bệnh viện ở Gaza: "Tôi phẫn nộ và vô cùng đau buồn vì vụ nổ bệnh viện Ả Rập al-Ahli cũng như những mất mát to lớn kéo theo". Tổng thống Mỹ đã chỉ đạo ê kíp an ninh quốc gia của mình thu thập thông tin và điều tra vụ việc.

Ông Biden đã dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho Israel, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn ở Gaza. 

Trước đó, sau nhiều giờ đàm phán với nội các ứng phó chiến tranh của Israel ở Tel Aviv, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 17/10 cho biết Israel sẽ thông báo ngắn gọn cho ông Biden về mục tiêu và chiến lược cũng như cách thức tiến hành các hoạt động nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường và cho phép hỗ trợ nhân đạo ở Gaza theo hướng không có lợi cho Hamas.

Ông Joe Biden từng tới thăm Israel 10 lần và lần đầu tiên với tư cách Thượng nghị sĩ Mỹ vào năm 1973. Một số tổng thống Mỹ cũng đã từng tới thăm Israel.

Chuyến thăm của ông Biden đặt ra thách thức an ninh rất lớn với Israel trong bối cảnh xung đột của quân đội nước này với Hamas đang leo thang căng thẳng.

Hôm 16/10, Ngoại trưởng Mỹ A.Blinken đã phải xuống hầm trú ẩn ở Tel Aviv, sau khi còi báo động phòng không làm gián đoạn cuộc họp của ông với Thủ tướng Israel B. Netanyahu.