Chờ...

Ông Trump nói đã chiến đấu cho Israel nhiều hơn mọi Tổng thống Hoa Kỳ khác

VOH - Cựu Tổng thống Trump mới đây nói tại bang Iowa rằng, ông đã chiến đấu vì Israel nhiều hơn bất kỳ Tổng thống Hoa Kỳ nào khác.

Ông Trump đưa ra bình luận chưa đầy một tuần sau khi chỉ trích thủ tướng nhà nước Do Thái.

Ông phát biểu: “Tôi đã chiến đấu vì Israel rất nhiều. Trước tôi, chưa có Tổng thống nào công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đây là vấn đề lớn. Tôi thậm chí còn công nhận chủ quyền của Israel với cao nguyên Golan, điều thậm chí chúng ta chưa bao giờ nghĩ tới.”

Cựu tổng thống Donald Trump - Ảnh: CNN
Cựu tổng thống Donald Trump trong sự kiện tranh cử gần đây - Ảnh: CNN

Nhận xét của cựu Tổng thống được đưa ra, vài ngày sau khi ông gây ra phản ứng trái ngược, khi chỉ trích Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Ông chia sẻ rằng, Thủ tướng Netanyahu đã làm nước Mỹ thất vọng trong chiến dịch ám sát một tướng hàng đầu Iran. Israel rút khỏi kế hoạch vào phút cuối.

Trong 1 cuộc phỏng vấn khác với Fox News, ông Trump nói: “Chúng ta phải bảo vệ Israel, không có lựa chọn nào khác. Tại sao chúng ta phải làm điều đó? Netanyahu đã bị tổn thương vì những gì đã xảy ra gần đây. Ông ấy không có sự chuẩn bị. Dưới thời Trump, Israel sẽ không cần phải chuẩn bị gì cả.”

Ông Trump cũng đảo ngược phát biểu trước đó, bằng cách ca ngợi quân đội Israel. Ông viết trên Truth Social: “Tôi luôn bị ấn tượng bởi kỹ năng, và quyết tâm của Lực lượng Phòng vệ Israel”.

Năm 2017, ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Đại sứ quán Mỹ ngay lập tức chuyển tới đó từ Tel Aviv. Chính quyền trước đây của cả hai đảng, đã từ chối thực hiện bước đi như vậy, trong bối cảnh các quốc gia Ả Rập phản đối vì tầm quan trọng của Jerusalem với người Hồi giáo.

Năm 2019, chính quyền Trump công nhận chủ quyền của Israel với Cao nguyên Golan - một sự thay đổi rõ rệt so với chính sách đối ngoại trước đây của Hoa Kỳ. Cao nguyên Golan bị Israel sáp nhập từ Syria năm 1967, và chưa được quốc tế công nhận là lãnh thổ Israel.