Chờ...

Nhà Trắng và Israel lên án phát biểu của cựu Tổng thống Trump về Hezbollah

VOH - Israel và Nhà Trắng mới đây đã lên án những phát biểu của cựu Tổng thống Donald Trump, khi ông ca ngợi nhóm chiến binh Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Ngoài ra, ông Trump cũng chỉ trích Thủ tướng Benjamin Netanyahu, liên quan tới cuộc tấn công của phiến quân Hamas khiến hơn 1.300 người ở Israel thiệt mạng.

Cựu Tổng thống Trump khen ngợi Hezbollah trong phát biểu gần đây - Ảnh: CNN
Cựu Tổng thống Trump khen ngợi Hezbollah trong phát biểu gần đây - Ảnh: CNN

Ông Trump, người đang dẫn đầu để trở thành ứng viên tổng thống năm 2024 của đảng Cộng hòa, đã gọi Hezbollah - kẻ thù không đội trời chung của Israel, là rất thông minh, và cáo buộc ông Netanyahu không chuẩn bị cho cuộc tấn công của Hamas, khiến 22 công dân Mỹ thiệt mạng.

Bộ trưởng Truyền thông Israel Shlomo Karhi phản bác rằng, những bình luận của ông Trump trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tối 11/10 cho thấy, không thể tin cậy vào ông ấy được.

Bộ trưởng Karhi nói với Kênh 13 của Israel: “Thật đáng xấu hổ khi một người như vậy, một cựu Tổng thống Mỹ, lại tiếp tay cho việc tuyên truyền và phổ biến những điều làm tổn thương tinh thần của các chiến binh lẫn công dân Israel.”

Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates gọi những bình luận của ông Trump là nguy hiểm và vô căn cứ.

Ông Bates nói: “Chúng tôi không hiểu tại sao 1 người Mỹ, lại ca ngợi tổ chức khủng bố được Iran hậu thuẫn là thông minh.”

Tổng thống Joe Biden đã lên án vụ tấn công của Hamas, gọi đó là hành động cực kỳ xấu xa, tuyên bố kiên định ủng hộ Israel.

Ông Bates nói tiếp: “Đây là thời điểm tất cả chúng ta sát cánh cùng Israel chống lại cái ác không thể chối cãi. Đó là điều Tổng thống Biden đang làm.”

Vào tối 12/10, ông Trump nói rằng, không có người bạn hay đồng minh nào của Israel tốt hơn nước Mỹ khi ông còn làm Tổng thống.

Một số đối thủ của ông Trump trong cuộc đua của Đảng Cộng hòa, cũng chỉ trích cựu Tổng thống.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis viết trên mạng xã hội X: “Thật vô lý khi bất kỳ ai, chứ đừng nói đến người đang tranh cử Tổng thống, lại chọn tấn công người bạn và đồng minh của chúng ta là Israel, chứ đừng nói đến việc khen ngợi những kẻ khủng bố Hezbollah là thông minh.”

Cựu phó tổng thống của ông Trump, ông Mike Pence, một đối thủ khác trong cuộc bầu cử năm 2024 phát biểu tại New Hampshire: “Đây không phải là lúc để bất kỳ cựu Tổng thống hay bất kỳ nhà lãnh đạo Mỹ nào, gửi bất kỳ thông điệp nào khác ngoài việc Mỹ đứng về phía Israel.”