Chờ...

WHO hối thúc nhanh chóng tiếp cận cứu trợ tại Dải Gaza

VOH - Ngày 17/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết cần tiếp cận khẩn cấp Dải Gaza để chuyển hàng cứu trợ và thuốc men, trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo dài tại Palestine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tiến sĩ Richard Brennan, Giám đốc phụ trách tình hình khẩn cấp khu vực của Văn phòng khu vực Đông Địa Trung hải của WHO cho biết cơ quan này đang gặp các bên liên quan để mở đường tiếp cận Dải Gaza sớm nhất có thể.

Tiến sĩ Ricahrd Peeperkorn, đại diện WHO tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, cho biết 2.800 người đã thiệt mạng và 11.000 người bị thương ở Dải Gaza kể từ khí Israel bắt đầu không kích vùng lãnh thổ này sau khi xung đột với lực lượng Hamas bùng phát ngày 7/10.

WHO cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh bệnh và lo ngại về khoảng 350.000 người ở Dải Gaza mắc các bệnh mạn tính như tiểu đưởng đang vật lộn để tiếp cận chăm sóc y tế.

WHO hối thúc nhanh chóng tiếp cận cứu trợ tại Dải Gaza 1
WHO hối thúc nhanh chóng tiếp cận cứu trợ tại Dải Gaza - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 17/10, các xe tải chở hàng cứu trợ đã đến cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Gaza. Đây là cửa khẩu duy nhất vào Dải Gaza không chịu sự kiểm soát của Israel.

Phía Ai Cập cho biết cừa khẩu Rafah không bị đóng chính thức nhưng không hoạt động được do các cuộc không kích của Israel nhằm vào phía Gaza.

Các nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết sau 9 giờ đàm phán, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã thỏa thuận với Israel soạn thảo một kế hoạch sẽ giúp cứu trợ nhân đạo từ các quốc gia và các tổ chức đa phương đến với người dân ở Dải Gaza.

Theo thỏa thuận, hàng cứu trợ sẽ được chuyển tới các địa điểm an toàn tại Gaza dưới sự giám sát, đổi lấy việc sơ tán một số người có hộ chiếu nước ngoài.