Chờ...

Áp dụng lệnh ngừng bắn trong 5 giờ tại phía Nam Dải Gaza

VOH - Ngày 16/10, Mỹ, Israel và Ai Cập nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn ở phía Nam Gaza, bắt đầu từ 6 giờ GMT, cùng với việc mở lại cửa khẩu Rafah.

Lệnh ngừng bắn kéo dài 5 giờ được áp dụng ở các khu vực phía Nam Dải Gaza.

Mục tiêu của lệnh ngừng bắn là có thể cung cấp viện trợ nhân đạo cho vùng đất này và cho phép công dân nước ngoài rời khỏi Gaza.

Hiện có ít nhất 100 xe tải chở hàng viện trợ tại cửa khẩu Rafah ở biên giới giữa Gaza và Ai Cập, chờ thiết lập hành lang nhân đạo.

Áp dụng lệnh ngừng bắn trong 5 giờ tại phía Nam Dải Gaza 1
Các ngôi nhà bị phá huỷ - Ảnh: THX

Trong một tuyên bố ngày 15/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết Dải Gaza đang cạn kiệt điện, nước và các nguồn cung thiết yếu khác.

Người đứng đầu Liên hợp quốc lưu ý các kho dự trữ thực phẩm, nước, vật tư y tế và nhiên liệu của Liên hợp quốc tại các khu vực Ai Cập, Jordan, Bờ Tây và Israel có thể được chuyển đi trong vòng vài giờ, do đó, các nhân viên cần được tạo điều kiện để có thể vận chuyển những hàng hóa này vào Gaza một cách suôn sẻ và an toàn.

Ông Guterres kêu gọi Israel cho phép viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza và phong trào Hamas lập tức trả tự do cho tất cả những người đang bị bắt giữ.

Tổng thư ký Liên hợp quốc khẳng định Liên hợp quốc có trách nhiệm đưa ra cả 2 lời kêu gọi này bởi khu vực Trung Đông đang “bên bờ vực thẳm"