Chờ...

Ai Cập nỗ lực giúp dải Gaza, đảm bảo cứu trợ qua cửa khẩu Rafah

VOH - Viện trợ cho Gaza từ một số quốc gia đang tập trung ở bán đảo Sinai của Ai Cập, do các bên không đạt được thỏa thuận cho phép vận chuyển hàng hóa an toàn tới vùng đất này.

Ngày 15/10, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi chủ trì một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia, để xem xét tình hình khu vực thời gian gần đây, đặc biệt liên quan những diễn biến trong việc leo thang quân sự ở Dải Gaza.

Cuộc họp đã thông qua một số nội dung quan trọng, bao gồm kế hoạch của Ai Cập đăng cai một hội nghị thượng đỉnh quốc tế khu vực, nhằm giải quyết các diễn biến và tương lai của vấn đề Palestine; đồng thời khẳng định an ninh quốc gia của Ai Cập là “lằn ranh đỏ” và sẽ không có sự lơ là trong việc bảo vệ mục tiêu này.

Chính quyền Ai Cập nhấn mạnh, không có giải pháp nào cho vấn đề Palestine ngoại trừ giải pháp hai nhà nước, đồng thời bác bỏ chính sách ép buộc di dời hoặc âm mưu xử lý vấn đề Palestine theo cách gây thiệt hại cho các nước láng giềng.

Ai Cập nỗ lực giúp dải Gaza, đảm bảo cứu trợ qua cửa khẩu Rafah 1
Người dân Palestine nhận hàng cứu trợ của Liên hợp quốc tại trại tị nạn Rafah, phía Nam Dải Gaza - Ảnh: AFP

Theo các nguồn tin an ninh, 8 máy bay chở đầy hàng viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Jordan, Tunisia và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã hạ cánh xuống sân bay Al Arish ở Sinai những ngày gần đây.

Việc sơ tán một số người mang hộ chiếu nước ngoài qua cửa khẩu Rafah vào Ai Cập cũng chưa đạt được thống nhất. Rafah là cửa khẩu chính để người tị nạn thoát khỏi Dải Gaza, đi vào Ai Cập.

Các cuộc bắn phá của Israel ở phía Gaza của cửa khẩu Rafah đã làm gián đoạn các hoạt động ở đó.

Ai Cập đang cảnh giác trước viễn cảnh người dân ở Dải Gaza có thể phải sơ tán do cuộc tấn công của Israel, nhằm trả đũa cuộc tấn công tàn khốc của Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của người Palestine.

Ai Cập cho rằng người Palestine nên ở lại vùng đất của họ khi chiến tranh leo thang. Cairo đang nỗ lực để đảm bảo việc cung cấp viện trợ cho Dải Gaza.