Chờ...

Mạng X bị phạt hơn 380.000 USD vì 'nói suông' về chống lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến

VOH - Ngày 16/10, Úc đưa ra mức phạt 610.500 đô la Úc (386.000 đô la Mỹ) đối với mạng xã hội X (trước đây là Twitter) vì “không tiết lộ” thông tin về cách giải quyết nội dung lạm dụng tình dục trẻ em.

Chỉ vài ngày trước đó, Ủy ban Châu Âu đã chính thức mở cuộc điều tra về X - mạng xã hội thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk - sau khi đưa ra cảnh báo trước đó về thông tin sai lệch và nội dung bất hợp pháp trên nền tảng của X có liên quan đến cuộc chiến Israel-Hamas.

Ủy ban An toàn điện tử của Úc, cơ quan quản lý an toàn trực tuyến cho biết, X đã không trả lời thỏa đáng một số câu hỏi về cách giải quyết vấn đề tài liệu lạm dụng trẻ em.

Ủy ban cáo buộc nền tảng này không cung cấp bất kỳ câu trả lời nào cho một số câu hỏi, để trống một số phần hoặc cung cấp câu trả lời không đầy đủ hoặc không chính xác.

mạng xã hội x
X có hơn 550 triệu người dùng hoạt động hàng tháng

“Twitter/X đã tuyên bố công khai rằng việc giải quyết vấn đề khai thác tình dục trẻ em là ưu tiên số 1 của công ty, nhưng đó không thể chỉ là lời nói suông, chúng ta cần thấy lời nói được hỗ trợ bằng hành động hữu hình” - Ủy viên An toàn Điện tử Julie Inman Grant cho biết.

Xem thêm:
Cách xóa tài khoản Twitter (X) vĩnh viễn trên máy tính, điện thoại

Vào tháng 2, Inman Grant đã hỏi năm công ty công nghệ – X, TikTok, Google (bao gồm YouTube), Discord và Twitch – về các bước để giải quyết vấn đề gia tăng tội ác chống lại trẻ em trên nền tảng của họ.

Inman Grant nói: “Câu trả lời của họ tiết lộ… những thiếu sót đáng lo ngại và sự không nhất quán”. Việc X không tuân thủ “nghiêm trọng” hơn các công ty khác.

Ủy ban cho biết, X đã không trả lời một số câu hỏi quan trọng như thời gian nền tảng cần để trả lời các báo cáo về bóc lột tình dục trẻ em; các biện pháp được áp dụng để phát hiện hành vi bóc lột tình dục trẻ em trong các buổi phát trực tiếp; cũng như các công cụ và công nghệ mà X sử dụng để phát hiện tài liệu khai thác tình dục trẻ em.

Khi được hỏi về các biện pháp mà nền tảng này áp dụng để ngăn chặn những kẻ dụ dỗ trẻ em, X trả lời bằng cách nói rằng đây “không phải là dịch vụ được nhiều thanh thiếu niên sử dụng”, đồng thời nói thêm rằng công nghệ của họ hiện “không đủ khả năng” hoặc “độ chính xác”.

Cơ quan quản lý cho biết, Google cũng không trả lời được một số câu hỏi quan trọng về lạm dụng trẻ em. Hãng cho biết thêm, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã nhận được cảnh báo chính thức để ngăn chặn hành vi không tuân thủ trong tương lai.

Lucinda Longcroft, Giám đốc phụ trách các vấn đề chính phủ và chính sách công của Google tại Úc và New Zealand nói với CNN rằng, nền tảng này đã “đầu tư rất nhiều vào cuộc chiến toàn ngành nhằm ngăn chặn sự lan truyền của tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em” và vẫn “cam kết… cộng tác một cách xây dựng và có thiện chí với Ủy viên An toàn Điện tử”.

Trong một báo cáo trước đó, cơ quan quản lý Úc cho biết, họ đã phát hiện ra “những thiếu sót nghiêm trọng” trong cách Apple, Meta, Microsoft, Skype, Snap, WhatsApp và Omegle giải quyết vấn đề khai thác tình dục trẻ em trực tuyến.