Chờ...

Mạng xã hội X có thể sẽ thu phí tất cả người dùng

VOH - Tỷ phú Elon Musk dự tính sẽ thu phí toàn bộ người dùng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) với một khoản tiền nhỏ hằng tháng.

Theo PhoneArena, trong hội nghị bàn tròn về an toàn AI (trí tuệ nhân tạo) được phát trực tiếp trên X, Elon Musk đã nói về ý tưởng biến X thành một nền tảng trả phí hoàn toàn.

Theo Musk, một khoản phí nhỏ hằng tháng là giải pháp duy nhất để giải quyết số lượng lớn bot trên nền tảng. Tuy nhiên, ông không chia sẻ chi phí bao nhiêu hoặc bất kỳ kế hoạch cụ thể nào.

Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: AFP
Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: AFP

Bot là những tài khoản tự động được các đối tượng xấu lập trình để thực hiện những việc như đăng bài, thích hoặc theo dõi các tài khoản mà không cần người thực hiện thủ công. Nó cũng thường được dùng trong việc phát tán thông tin giả mạo, gửi thư rác và thao túng các xu hướng hoặc số liệu tương tác.

Theo ông Musk, các bot tốn rất ít chi phí vận hành nhưng mang lại hiệu quả cực cao.

Trong trường hợp X thu phí người dùng, mỗi khi người tạo bot muốn sử dụng nền tảng, họ sẽ phải chọn và sử dụng phương thức thanh toán mới. Đó là cách duy nhất Musk có thể nghĩ ra để chống lại đội quân robot khổng lồ.

Hầu hết các bản cập nhật của X gần đây đều tập trung vào những người đăng ký trả phí, cung cấp các tiện ích như dòng tweet dài 25.000 ký tự, tải xuống video và danh sách việc làm.

Trong khi đó, người dùng miễn phí đang phải đối mặt với những hạn chế ngày càng tăng, chẳng hạn như giới hạn về số lượng tweet hoặc bài đăng họ có thể xem mỗi ngày.

Hiện tại, nền tảng này có khoảng 550 triệu người dùng mỗi tháng. Mặc dù một khoản phí nhỏ hằng tháng có thể giúp chiến đấu với bot, nhưng việc biến X thành dịch vụ trả phí có thể khiến số người dùng giảm xuống.

Theo một phân tích độc lập, hiện chỉ có 827.615 người dùng sẵn sàng chi trả cho gói đăng ký trả phí X Premium, vì vậy, việc thuyết phục mọi người tiếp tục sử dụng nếu họ phải trả tiền có thể là một thách thức.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, động thái trên có thể đặt dấu chấm hết cho X vì khiến nó kém hấp dẫn hơn trong mắt các nhà quảng cáo.