Chờ...

Nhân viên SpaceX: Cách quản lý của Elon Musk là "chế độ quỷ dữ"

VOH - Elon Musk nổi tiếng là một người có phong cách làm việc mãnh liệt, không ngừng nghỉ và vị tỷ phú này cũng đòi hỏi các nhân viên của mình có thái độ làm việc tương tự.

Theo Walter Isaacson, tác giả cuốn tự truyện của Elon Musk, phong cách làm việc này đã giúp Elon Musk "tiến nhanh hơn, chấp nhận nhiều rủi ro hơn, phá vỡ các quy tắc và đặt ra các yêu cầu cao cho nhân viên".

Tuy nhiên, phong cách quản lý của Elon Musk lại khiến nhiều nhân viên làm việc dưới quyền cảm thấy áp lực, thậm chí còn gọi cách quản lý của Elon Musk là "chế độ quỷ dữ".

Kiko Dontchev, một nhân viên làm việc tại SpaceX chia sẻ, “phải làm việc 3 ngày liên tục tại công ty, nhưng khi vừa trở về nhà cùng vợ con và một chút rượu vang cho bữa tối, anh đã nhận được mệnh lệnh phải lập tức quay trở lại công ty.

"Quả thực tôi có lo lắng về việc có thể bị cảnh sát bắt giữ vì lái xe khi say rượu. Tuy nhiên, thà lái xe khi say còn hơn phớt lờ mệnh lệnh của Elon Musk. Rõ ràng, lái xe khi say rượu có ít rủi ro hơn", Kiko Dontchev bày tỏ.

Nhân viên SpaceX: Cách quản lý của Elon Musk là
Elon Musk tạo ra "áp lực vô hình" cho nhân viên - Ảnh: Pinterest

Trong nhiều trường hợp, một số nhân viên đã không chịu được những áp lực công việc do Elon Musk tạo ra nên đã chọn cách nghỉ việc.

Lucas Hughes (nhân viên SpaceX) không chuẩn bị sẵn số liệu về chi phí thành phần của một động cơ tên lửa mới cho cuộc họp, Elon Musk đã nói một cách lạnh lùng: "Tốt hơn hết lần tới, anh nên nắm giữ những thông tin này trong lòng bàn tay. Nếu anh không cải thiện, đơn xin thôi việc sẽ lập tức được chấp thuận".

Trên thực tế, không chỉ các nhân viên thông thường mà ngay cả những lãnh đạo cấp cao, những người gắn bó từ lâu với Elon Musk, cũng phải làm quen với cách quản lý của Musk và biết rằng "không bao giờ được nói không" với vị tỷ phú này.

Tom Muller là một trong những nhân viên đầu tiên, đã gắn bó với SpaceX từ những ngày đầu mới thành lập.

Nhân viên SpaceX: Cách quản lý của Elon Musk là
Tom Muller là người đã đặt nền móng để giúp SpaceX của Elon Musk có được ngày hôm nay - Ảnh: CNBC

Tom Muller cho biết anh cũng đã phải rất khó khăn để quen với phong cách làm việc của Musk. "Tôi đã học được rằng không bao giờ được nói không với Elon Musk", Tom Mueller, cựu giám đốc bộ phận tên lửa đẩy của SpaceX, cho biết.

"Nếu bạn nghĩ rằng điều gì đó không thể làm được, bạn sẽ không được Elon mời đến tham dự cuộc họp tiếp theo. Anh ấy chỉ muốn những người có thể khiến mọi việc xảy ra".

Tom Mueller thừa nhận rằng đôi khi Elon Musk đưa ra những yêu cầu vượt quá khả năng của các nhân viên, khiến họ bị mất tinh thần.

Những thông tin trong cuốn tự truyện của Elon Musk cho thấy vị tỷ phú này là một người có phong cách quản lý khắc nghiệt và đòi hỏi tinh thần làm việc cao từ nhân viên.

Elon Musk mong đợi rất nhiều từ nhân viên của mình và không ngần ngại đưa ra những phản hồi thẳng thắn, ngay cả khi điều đó khiến nhân viên cảm thấy phật lòng.