Chờ...

Elon Musk phải đối mặt với vụ kiện phân biệt tuổi tác vì sa thải công nhân lớn tuổi

VOH - Một thẩm phán liên bang California đã từ chối bác bỏ vụ kiện cáo buộc X, trước đây gọi là Twitter, đã sa thải những công nhân lớn tuổi khi Elon Musk mua lại công ty vào năm ngoái.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Susan Illston cho biết nguyên đơn trong vụ kiện tập thể được đề xuất, John Zeman, đã cung cấp đủ bằng chứng cho thấy việc sa thải hàng loạt có tác động lớn đến các nhân viên lớn tuổi tiếp tục theo đuổi vụ kiện.

Cụ thể, Zeman tuyên bố X đã sa thải 60% công nhân từ 50 tuổi trở lên và gần 3/4 số người trên 60 tuổi, so với 54% nhân viên dưới 50 tuổi. Illston phán quyết rằng luật liên bang cấm thành kiến ​​về độ tuổi tại nơi làm việc cho phép nguyên đơn đưa ra cái gọi là khiếu nại “tác động khác nhau” trong một vụ kiện tập thể.

Elon Musk phải đối mặt với vụ kiện phân biệt tuổi tác vì sa thải công nhân lớn tuổi 1
Elon Musk đối diện với nhiều vụ kiện sau khi tiếp quản X (trước đây là Twitter). 

Thẩm phán bác bỏ cáo buộc rằng X cố tình nhắm vào những người lao động lớn tuổi để bị sa thải, nhưng cho phép nguyên đơn Zeman một tháng để nộp đơn kiện sửa đổi nhằm bổ sung cho tuyên bố đó.

Luật sư của Zeman, Shannon Liss-Riordan, cho biết: “Quyết định này xác thực những lập luận mà chúng tôi đang đưa ra rằng các tuyên bố phân biệt đối xử có thể được tiếp tục truy cứu”.

Vụ kiện này là một trong hàng chục vụ kiện mà X đang phải đối mặt, xuất phát từ quyết định của Musk sa thải khoảng một nửa lực lượng lao động của Twitter bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, bao gồm cả việc X đã sa thải nhân viên và nhà thầu mà không thông báo trước theo yêu cầu, hay Elon Musk đã ép buộc những người lao động khuyết tật phải nghỉ việc bằng cách từ chối cho phép làm việc từ xa.

Ít nhất có hai vụ kiện cáo buộc công ty nợ nhân viên cũ ít nhất 500 triệu USD tiền trợ cấp thôi việc. Twitter đã phủ nhận hành vi sai trái trong những trường hợp đó.