Chờ...

Người phụ nữ bị lũ quét được cứu sống nhờ tính năng khẩn cấp trên iPhone

VOH - Theo đơn vị Tìm kiếm và Cứu hộ của Cảnh sát trưởng Quận Grand (GCSAR), một người phụ nữ và con chó của cô đã bị lũ quét cuốn đi xa tới gần 61m sau khi nước tràn qua một hẻm núi ở Utah (Mỹ).

Vào tuần trước, người phụ nữ 38 tuổi đang đi bộ đường dài cùng chú chó của mình ở hẻm núi Mary Jane, nằm cách Công viên Quốc gia Arches về phía đông thì nhận thấy lũ lụt đang ập đến và cố gắng di chuyển lên vùng đất cao hơn.

GCSAR cho biết trong một tuyên bố đăng trên Facebook: “Cô ấy đã đến bãi cát phía trên con lạch cùng với chú chó của mình, nhưng nước dâng cao đã làm xói mòn cát, khiến cả cô và chó rơi vào dòng nước lũ”.

Người phụ nữ và chú chó của cô ấy bị cuốn đi khoảng 60m, trong lúc đó cô ấy bị mất giày. Ngay sau đó, cô sử dụng tính năng SOS vệ tinh khẩn cấp trên iPhone của mình để gửi tin nhắn cầu cứu.

Tính năng Apple, có sẵn trên một số iPhone , có thể được sử dụng để liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp ở những khu vực không có sóng di động. Nó có thể được kích hoạt thủ công hoặc tự động bằng phần mềm Phát hiện sự cố và Phát hiện rơi.

Tính năng này chạm vào các vệ tinh, thay vì tháp di động, để liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp khi iPhone nằm ngoài phạm vi phủ sóng, kết nối người dùng iPhone với trung tâm cuộc gọi khẩn cấp, nơi có thể thu thập thông tin và thông báo cho các dịch vụ cứu hộ. Tuy nhiên, người phụ nữ nhận được tin nhắn quay lại điện thoại với nội dung "Dịch vụ khẩn cấp: Lỗi gửi tin nhắn".

Người phụ nữ bị lũ quét được cứu sống nhờ tính năng khẩn cấp trên iPhone 1
Người phụ nữ và thú cưng may mắn thoát nạn nhờ tính năng gọi khẩn cấp trên iPhone. 

Trên thực tế, phía Cảnh sát trưởng Quận Grand đã nhận được yêu cầu giúp đỡ của cô khoảng tám phút sau khi cô nhận được tin nhắn nói rằng “Lỗi gửi tin nhắn”. Tin nhắn mà người điều phối nhận được không bao gồm thông tin chi tiết về tình hình của cô ấy, chỉ có tọa độ GPS của cô ấy tại thời điểm tin nhắn được gửi. Không rõ tại sao người phụ nữ này lại nhận được tin nhắn từ iPhone cho biết yêu cầu trợ giúp không được gửi đi.

Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã cử những người đi bộ vào hẻm núi để tìm kiếm người phụ nữ và điều động một chiếc trực thăng. Người phụ nữ cố gắng đi bộ ra ngoài nhưng lại không có mặt ở tọa độ GPS khi lực lượng cứu hộ đến. Chiếc trực thăng bay xuống hẻm núi để tìm kiếm cô và cuối cùng đã phát hiện ra cô cách tọa độ ban đầu khoảng hai dặm về phía hạ lưu.

Lực lượng cứu hộ cho biết người phụ nữ "đầy bùn từ đầu đến chân" khi họ tìm thấy cô. Một trong những người cứu hộ đã cho cô mượn một đôi giày và tất cả họ đều có thể đi bộ ra khỏi hẻm núi.