Chờ...

Ắc quy xe điện Trung Quốc đe dọa sự thống trị của Hàn Quốc ở Châu Âu

VOH - Trong bối cảnh đang thiếu nguồn cung cấp ắc quy xe điện (EV) như hiện nay thì các nhà sản xuất Trung Quốc lại tiến hành mở rộng sang thị trường châu Âu.

Đây là thị trường lớn thứ hai trên thế giới về nhu cầu sử dụng xe điện. Thị trường này trước trước đây tiêu thụ chủ yếu ắc quy xe điện của các nhà sản xuất Hàn Quốc.

Từ năm 2021 đến năm 2022, các công ty Hàn Quốc như LG Energy Solution, Samsung SDI và SK On chiếm đến 70,6% thị trường pin ô tô điện phát triển rất nhanh ở châu Âu so với 6,7% của các công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ tháng 1-7/2023, với sự tham gia của công ty Trung Quốc chuyên sản xuất ắc quy ô tô điện hàng đầu thế giới CATL, thì các nhà sản xuất Trung Quốc đã gia tăng thị phần ở châu Âu lên đến 40,1% so với 57% của ba công ty hàng đầu Hàn Quốc cộng lại.

Ắc quy xe điện Trung Quốc đe dọa sự thống trị của Hàn Quốc ở Châu Âu 1
Ắc quy xe điện Trung Quốc đang được ưa chuộng tại thị trường châu Âu

Các chuyên gia cho rằng, việc bảo vệ thị trường châu Âu là yếu tố quan trọng để các nhà sản xuất ắc quy ô tô điện Hàn Quốc củng cố vị thế dẫn đầu tại Mỹ - thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới.

Mỹ đang thực hiện chính sách hạn chế sự có mặt của các nhà sản xuất Trung Quốc trong các ngành công nghiệp quan trọng và điều này là lợi thế rất lớn của các nhà sản xuất Hàn Quốc khi đối đầu với các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Ông Park Cheol Wan, Giáo sư khoa kỹ thuật ô tô tại Đại học Seojeong (Hàn Quốc) cho biết: “Nếu so sánh giữa Mỹ với châu Âu, thì các nhà sản xuất ắc quy ô tô điện Hàn Quốc nhận được nhiều lợi ích từ châu Âu hơn, vì châu Âu có các chính sánh ưu tiên cụ thể cho nhà đầu tư nước ngoài”.

Hiện rất nhiều nhà sản xuất ô tô điện ở châu Âu đang sử dụng loại ắc quy giá rẻ do Trung Quốc sản xuất, các công ty Trung Quốc có thế mạnh về giá thành sản phẩm, thậm chí giá thành sản phẩm của họ có khi còn thấp hơn sản phẩm cùng loại gần 50%".

Ắc quy xe điện Trung Quốc đe dọa sự thống trị của Hàn Quốc ở Châu Âu 2
Công ty sản xuất ắc quy ô tô điện CATL lớn nhất Trung Quốc 

Công ty Trung Quốc được nhiều người biết đến nhờ sản phẩm của họ có giá thành rẻ, có sức cạnh tranh trên thị trường thế giới với sản phẩm chính là ắc quy lithium-ion phosphate.

Gần đây họ đang đầu tư mạnh vào các loại ắc quy có giá trị cao hơn như niken, mangan và coban để cạnh tranh với các đối thủ Hàn Quốc.

Công ty sản xuất ắc quy ô tô điện CATL của Trung Quốc là công ty lớn nhất trong số các công ty sản xuất ắc quy Trung Quốc ở châu Âu, công ty này chiếm gần 90% tổng doanh thu của các doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực cung cấp ắc quy ô tô điện ở châu Âu.