Chờ...

Sam Altman dự đoán “cơn sốt” thiếu chip AI sẽ giảm bớt vào năm tới

VOH - Sam Altman đã dự đoán rằng một "cuộc khủng hoảng tàn khốc" gây ra bởi sự thiếu hụt chip đắt tiền cần thiết để cung cấp năng lượng cho các công cụ như ChatGPT sẽ giảm bớt vào năm tới.

Ông chủ của OpenAI nói với The Financial Times rằng anh kỳ vọng tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt khi các công ty tham gia vào thị trường với các sản phẩm cạnh tranh dành cho sản phẩm hấp dẫn nhất trong AI: bộ xử lý H100 trị giá 40.000 USD phổ biến của Nvidia.

Các doanh nghiệp như OpenAI, vốn đi đầu trong cuộc bùng nổ AI tổng thể trong năm nay, đã phụ thuộc vào Nvidia để tạo ra các bộ xử lý tiên tiến, được gọi là GPU, cung cấp sức mạnh tính toán cần thiết để giúp các ứng dụng như ChatGPT hoạt động hiệu quả.

OpenAI đã giúp đảm bảo các GPU đắt tiền với sự hỗ trợ tài chính của Microsoft, công ty đã đặt cược hàng tỷ đô la vào nhà sản xuất ChatGPT vào đầu năm nay.

Sam Altman dự đoán “cơn sốt” thiếu chip AI sẽ giảm bớt vào năm tới 1
"Cơn sốt" chip AI sẽ hạ nhiệt. 

Thành công của Nvidia trong việc bán bộ xử lý cho các công ty AI trong năm nay lớn đến mức công ty đã trở thành thành viên của một số ít người được chọn ở Thung lũng Silicon với giá trị vốn hóa thị trường lên tới 1 nghìn tỷ USD. Gã khổng lồ chip được cho là đã đặt mục tiêu sản xuất 500.000 GPU vào năm 2023, nhưng đang tìm cách tăng gấp ba sản lượng lên ít nhất 1,5 triệu chiếc vào năm 2024.

Trong cuộc phỏng vấn, Altman nói: “Sự kỳ diệu của chủ nghĩa tư bản đang phát huy tác dụng của nó. Hiện tại rất nhiều người muốn trở thành Nvidia”.

Các công ty muốn cạnh tranh với Nvidia bao gồm các đối thủ nặng ký như Google và Microsoft, cũng như chuyên gia chip AMD. Mặc dù Nvidia đã đóng một vai trò to lớn trong việc thúc đẩy sự bùng nổ AI trong năm nay nhưng CEO Jensen Huang vẫn tỏ ra thận trọng. Tại một sự kiện do The Harvard Business Review tổ chức vào tuần trước mà Fortune đưa tin, Huang nói: “Không có công ty nào được đảm bảo sự tồn tại”.