Microsoft giới thiệu “nhân viên AI” có khả năng xử lý yêu cầu từ khách hàng

VOH - Microsoft giới thiệu các đại lý trí tuệ nhân tạo (AI) tự động, hay còn gọi là nhân viên AI, có khả năng xử lý yêu cầu từ khách hàng và xác định khách hàng tiềm năng.

Microsoft đang cung cấp cho khách hàng khả năng xây dựng các nhân viên AI riêng của họ, đồng thời phát hành 10 bot sẵn có có thể thực hiện nhiều vai trò khác nhau, bao gồm quản lý chuỗi cung ứng và dịch vụ khách hàng.

Những người đầu tiên sử dụng sản phẩm Copilot Studio, dự kiến ra mắt vào tháng 11, bao gồm công ty tư vấn hàng đầu McKinsey, đang xây dựng một nhân viên AI để xử lý các yêu cầu từ khách hàng mới như lên lịch cho các cuộc họp tiếp theo. Các người dùng đầu tiên khác bao gồm công ty luật Clifford Chance và nhà bán lẻ Pets at Home.

microsoft (1)

Microsoft  chứng tỏ với nhà đầu tư rằng AI có thể tạo ra những sản phẩm thiết yếu. - Ảnh: The Guardian

Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella, cho biết các nhân viên AI mới sẽ giảm bớt "gánh nặng" công việc và nâng cao năng suất, cho phép nhân viên tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị hơn. Ông cho rằng, những công cụ này đang thay đổi cách thức thuê ngoài, tăng giá trị và giảm lãng phí.

Nadella cũng giới thiệu Copilot Studio, công cụ không yêu cầu lập trình, cho phép người dùng dễ dàng xây dựng các nhân viên AI với sự hỗ trợ từ nhiều mô hình AI do Microsoft và OpenAI phát triển. Microsoft cũng đang phát triển một nhân viên AI có khả năng thực hiện giao dịch thay mặt người dùng.

Mustafa Suleyman, người đứng đầu bộ phận AI của Microsoft, cho biết ông đã thấy "những bản trình diễn ấn tượng" nhưng cũng gặp một số vấn đề trong quá trình phát triển. Dù vậy, Suleyman dự kiến đại lý AI này sẽ được ra mắt trong vòng vài quý tới.

Charles Lamanna, phó giám đốc điều hành tại Microsoft, cho biết các nhân viên AI sẽ giúp loại bỏ các công việc "nhàm chán, đơn điệu" và nâng cao hiệu suất. Ông cho rằng, sự phát triển của AI sẽ giống với máy tính cá nhân, ban đầu chỉ có mặt ở một số bộ phận nhưng dần phổ biến trên mọi bàn làm việc nhờ mang lại lợi ích lớn cho nhân viên.

Andrew Rogoyski, giám đốc tại Viện AI thuộc Đại học Surrey, cho biết, các nhân viên AI có thể giúp các công ty công nghệ thu lợi nhuận từ khoản đầu tư lớn vào công nghệ này. Ông nhận xét rằng, các nhân viên AI hỗ trợ là một cách để thể hiện lợi ích hàng ngày, nhưng vẫn chưa rõ mức độ doanh thu mà chúng sẽ tạo ra.

Rogoyski cũng cảnh báo rằng, mặc dù khái niệm về các nhân viên AI đã được thảo luận trong nhiều năm, vẫn chưa có một nhân viên AI nào có khả năng ngang với một nhân viên con người.

Bình luận