Chờ...

Xuất hiện AI mới có thể vượt GPT-4 nhưng nhanh chóng biến mất bí ẩn

VOH - Một số người suy đoán sự xuất hiện ngắn gọn này có thể là sự ra mắt sớm của hệ thống OpenAI mới.

Sự kiện thu hút sự chú ý của các chuyên gia và những người đam mê: gpt2-chatbot, một mô hình AI đột nhiên xuất hiện trên nền tảng LMSYS Chatbot Arena, thậm chí còn có vẻ vượt qua cả GPT-4 của OpenAI.

Một hệ thống AI mới cực kỳ mạnh mẽ xuất hiện trên internet rồi biến mất ảnh minh hoa
Một hệ thống AI mới cực kỳ mạnh mẽ xuất hiện trên internet rồi biến mất - Ảnh minh hoa

Ngay khi vừa xuất hiện, AI bí ẩn này đã biến mất sau vài ngày thử nghiệm gây sốt, để lại dấu vết của những giả thuyết, suy đoán. Chúng ta phải đối mặt với bản xem trước bí mật của GPT-5, mô hình tiếp theo của OpenAI hoặc một gã khổng lồ khác trong lĩnh vực này? Hay đây là tác phẩm của một kẻ ngoài cuộc xuất sắc quyết tâm ghi dấu ấn?

Hệ thống này lần đầu tiên được phát hiện trên LMSYS Org, một trang web đánh giá và xếp hạng các hệ thống AI. Người dùng nhận thấy công cụ này có tên gpt2-chatbot, đã có sẵn để sử dụng trong thời gian ngắn.

Nó là một chatbot bí ẩn, mạnh mẽ đáng kinh ngạc dường như được ra mắt thế giới trong một thời gian ngắn, trước khi bị ẩn đi.

Những thử nghiệm đầu tiên được đánh giá có thể vượt trội so với GPT-4, mô hình tiên tiến nhất hiện nay do OpenAI phát triển, đặc biệt là việc giải các bài toán khó ngay cả đối với những mô hình phức tạp nhất.

Người ta không biết nó đến từ đâu. Nhưng điều rõ ràng là nó nằm trong số những hệ thống mạnh nhất thế giới.

Tin tức nhanh chóng lan truyền về hệ thống mới mà người dùng cho biết là mạnh mẽ thậm chí hơn cả GPT-4 của OpenAI, bản thân nó là một trong những hệ thống mạnh nhất hiện có trên thế giới. Một số ý kiến còn cho rằng nó hoạt động tốt hơn tất cả các mẫu máy khác trong một số thử nghiệm cụ thể.

Nhưng nhiều người lưu ý rằng không có thông tin về nguồn gốc của mô hình này, thúc đẩy những suy đoán về mô hình bí ẩn.

Nhưng ngay khi nó xuất hiện, gpt2-chatbot đã bị ngoại tuyến. Tổ chức LMSYS Org cho biết đó là kết quả của "giới hạn dung lượng và lưu lượng truy cập cao bất ngờ" và việc ngừng hoạt động chỉ là tạm thời.

“Xin vui lòng theo dõi để phát hành rộng rãi hơn,” tổ chức này cho biết trong một tweet.

Nó cũng lưu ý làm việc với các nhà phát triển để kiểm tra hệ thống trước khi được phát hành và phần lớn thử nghiệm đó nhằm mục đích duy trì công khai. Nó đề cập đến gpt2-chatbot như một phần của chính sách đó – nhưng không cho biết đang làm việc với nhà phát triển nào.

Có nhiều suy đoán rằng hệ thống này là một tác phẩm chưa được phát hành của chính OpenAI.

Các giải thích vẫn chưa ngừng suy đoán. Có những người nhìn thấy động thái đột ngột này là dấu hiệu của một chiến lược tiếp thị được dàn dựng tốt.

Chúng ta sẽ nói về nó một lần nữa khi mô hình bí ẩn này xuất hiện trở lại, có lẽ dưới những vỏ bọc khác, để viết một chương mới. “GPT-5, có phải bạn không?”