Mùa mưa đến: cảnh giác với Zika lẫn sốt xuất huyết

(VOH) - Làm sao vừa phòng chống sốt xuất huyết lẫn dịch bệnh do virút Zika là yêu cầu đặt ra cấp thiết khi mùa mưa bắt đầu. Đài TNND TPHCM (VOH) trao đổi với Tiến sĩ Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Nghe nội dung:

 

* VOH: Thưa ông, mùa mưa đã bắt đầu, cũng là thời điểm dịch sốt xuất huyết tăng cao. Càng lo ngại hơn khi virút Zika có nguy cơ bùng phát vì muỗi Aedes Aegyti là vật trung gian truyền cả hai dịch bệnh. Ông nhận định tình hình này như thế nào?

Tiến sĩ Trương Đình Bắc: Như chúng ta biết sốt xuất huyết và virút Zika cùng chung véctơ truyền bệnh đó chính là muỗi vằn hay còn gọi là muỗi Aedes Aegyti. Ở phía Nam, muỗi này phát triển quanh năm nhưng sẽ trỗi dậy vào mùa mưa.

Mùa mưa chúng ta cần cảnh giác cả hai dịch bệnh này vì mùa mưa muỗi sẽ sinh sôi phát triển mạnh hơn.

TS Trương Đình Bắc - Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế : "Người dân cần hợp tác tốt với ngành y tế trong những đợt cao điểm để diệt muỗi"

* VOH: Thưa ông, hiện nay Việt Nam có đủ sinh phẩm trong chẩn đoán virút Zika hay không, vì khi vào mùa dịch sốt xuất huyết, nhu cầu cần được xét nghiệm để sàng lọc vi rút Zika cũng tăng theo?

Tiến sĩ Trương Đình Bắc: Trước diễn biến Zika trên thế giới và xuất hiện ở Việt Nam, Bộ Y tế cũng kịp thời đề xuất với Tổ chức Y tế thế giới và CDC về mặt sinh phẩm để hỗ trợ cho Việt Nam để chẩn đoán. Chúng tôi cũng đề nghị 20.000 test sinh phẩm và Tổ chức Y tế thế giới cũng kịp thời cung cấp 3.000 test.

Hiện số lượng này đang đủ. Theo nhu cầu thì 2 tổ chức này sẽ chuyển test cho chúng ta.

Về năng lực chúng ta có 4 Viện khu vực và Trung ương để thực hiện chẩn đoán. Các Viện cũng cung cấp cho 10 trung tâm y tế dự phòng tuyến tỉnh đạt chuẩn để có sinh phẩm thực hiện giám sát thường xuyên. Việc xét nghiệm vi rút Zika chỉ cần phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 2 và đủ điều kiện làm xét nghiệm PCR là thực hiện. Do vậy đến nay chúng ta có đủ sinh phẩm trong giám sát.

* VOH: Để chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virút Zika, việc làm cần thiết hiện nay là gì thưa ông?

Tiến sĩ Trương Đình Bắc: Các hộ gia đình phải thực hiện và làm tốt khuyến cáo của Bộ Y tế là diệt muỗi, lăng quăng để  không cho chúng sinh sôi phát triển. Diệt muỗi, lăng quăng tại hộ gia đình phải là việc làm thường xuyên.

Hàng tuần chúng ta phải bỏ ra 10 đến 15 phút để tầm soát tất cả vật phế thải, lốp xe, bát vỡ, chum vại vỡ … hoặc dụng cụ chứa nước phải úp hằng tuần, dụng cụ chứa nước lớn hơn phải thả cá bảy màu hoặc đậy kín để không cho muỗi vào sinh sản, phát triển.

Muỗi vằn thường sống trong nhà, chủ yếu đậu vào quần áo nên chúng ta phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trong nhà, quần áo phải treo, gấp gọn gàng.

Muỗi này hoạt động rất mạnh vào sáng sớm hay chiều tối. Nên hạn chế muỗi trưởng thành đốt bằng biện pháp mặc quần áo dài, ngủ màn không chỉ ban đêm cả ban ngày.

Gia đình cần hợp tác chặt chẽ với đội phun thuốc trong các đợt cao điểm để cho muỗi trưởng thành chết đi không đốt được nữa, tránh tình trạng nhà phun nhà không phun. Phải hợp tác tốt với ngành y tế đồng thời thực hiện các biện pháp diệt muỗi tại nhà thì mới có thể phòng bệnh hiệu quả.

* VOH: Cám ơn ông!