Mỹ cảnh báo: Zika “đáng sợ” hơn so với nhận định ban đầu

(VOH)– Ngày 11/4, các quan chức y tế hàng đầu bày tỏ lo ngại tăng cao về mối đe dọa của virus Zika khi những con muỗi lây bệnh hiện vẫn tồn tại ở 30 tiểu bang và hàng trăm ngàn bệnh nhiễm trùng có thể xuất hiện ở Puerto Rico (thuộc địa của Mỹ).

Zika có khả năng gây ra nhiều vấn đề trong thai kỳ, chứ không chỉ trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ (Ảnh: Reuters)

Tại một cuộc họp của Nhà Trắng, áp lực đã dồn lên Đảng Cộng Hòa khi chi phí khẩn cấp đối phó với Zika vượt qua khoảng 1,9 tỷ đô la theo yêu cầu của chính quyền Obama trong tháng 2.

"Tất cả mọi thứ chúng ta nhìn thấy ở loại virus này có vẻ đáng sợ hơn so với ban đầu. Như vậy, để không thấy Zika lây truyền rộng rãi tại Mỹ, các tiểu bang cần sẵn sàng cho điều đó" - Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết.

Tiến sĩ Schuchat nói, loài muỗi Aedes aegypti truyền vi rút Zika vẫn tồn tại ở 30 tiểu bang, chứ không phải là 12 như trước đây. Trên lãnh thổ Puerto Rico, có thể có hàng trăm ngàn người nhiễm Zika và hàng trăm trẻ em bị ảnh hưởng.

Schuchat từ chối dự báo số ca nhiễm Zika có thể xảy ra ở Mỹ. Trong khi cô nói, cô không mong đợi sự bùng phát lớn trong lục địa nước này.

Schuchat cho biết thêm, Zika có khả năng gây ra nhiều vấn đề trong thai kỳ, chứ không chỉ trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ như dự đoán trước đây.

Khi Brazil chuẩn bị đăng cai thế vận hội Olympic vào tháng 8/2016, CDC đã khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai tránh đi du lịch đến đất nước này. "Chúng tôi muốn mọi người biết rằng du lịch đến khu vực này có thể dẫn đến nhiễm trùng 'thầm lặng' hoặc nhiễm trùng có triệu chứng. Điều này rất quan trọng để có biện pháp phòng ngừa khi quan hệ tình dục để tránh lây lan vi rút" - Schuchat nói.

Nhà Trắng cho biết, sẽ chuyển 589 triệu đô la giải quyết virus Ebola sang chi phí chuẩn bị đối phó Zika trước khi nó bắt đầu xuất hiện ở Mỹ do sự ấm lên của thời tiết.

Còn theo Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện quốc gia Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ, nếu Quốc hội không cung cấp kinh phí khẩn cấp đối phó Zika, nước này buộc phải chuyển hướng tiền hiện dành riêng cho nghiên cứu bệnh sốt rét, bệnh lao và vắc xin cúm phổ thông sang cho phòng chống Zika.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, có một sự đồng thuận khoa học mạnh mẽ rằng Zika có thể gây tật đầu nhỏ cũng như hội chứng Guillain-Barre, một rối loạn thần kinh hiếm gặp có thể dẫn tê liệt, mặc dù có thể mất vài tháng hoặc vài năm sau khi nhiễm.

Brazil cho biết tuần trước rằng đã xác định hơn 1.046 trường hợp đầu nhỏ có liên quan đến nhiễm trùng Zika ở các bà mẹ.