Náo nức ngày tựu trường năm 2012

(VOH) Sáng 13/8, hơn 1 triệu học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tại thành phố đã chính thức tựu trường.

Ngay từ sáng sớm, những nẻo đường trong thành phố đã tràn ngập sắc áo trắng và những gương mặt học sinh vui tươi đến trường.

Đặc biệt nhất là học sinh lớp một lần đầu bỡ ngỡ tập trung trong năm học mới, được lắng nghe tiếng trống trường, được cô giáo ân cần dẫn vào làm quen với không gian, nề nếp học tập ở lớp.

 
Náo nức ngày tựu trường năm 2012 1

Học sinh lớp 1 bỡ ngỡ và háo hức với thầy cô và bạn mới khi nhập học. Ảnh minh họa.

Phụ huynh học sinh cũng hòa cùng niềm vui với con mình, chị Kim Anh (phụ huynh học sinh trường tiểu học Trần Hưng Đạo) bày tỏ: "Mình cũng giống như phụ huynh khác, cũng chuẩn bị hoa, đi theo và chụp hình cho bé vì hôm nay sẽ là ngày các cháu nhớ suốt cuộc đời".

Các em học sinh lên lớp mới rất háo hức, vui mừng vì được gặp lại thầy cô, bạn bè sau mấy tháng nghỉ hè, những nụ cười càng thêm hào hứng để bắt đầu chương trình học mới. Năm học mới này, các em cũng đặt ra mục tiêu là đạt được thành tích cao hơn năm ngoái. Em Thanh Tuấn, học sinh trường THCS Hà Huy Tập chia sẻ dự định học tập của mình: "Theo em, khi học các môn đều cần phải siêng năng, thích thú mới dễ học, khi vào lớp, phải soạn bài trước thì các câu hỏi mà thầy cô đưa ra mới cảm thấy hứng thú".

Bước vào năm học mới 2012-2013, ngành giáo dục - đào tạo thành phố đảm bảo chỗ học cho mọi con em nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngành còn thực hiện đề án phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông, chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố, đồng thời mở rộng các trường tiên tiến tiếp cận với chuẩn khu vực và thế giới.

Cụ thể, ở bậc mầm non sẽ tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, ưu tiên cho trẻ 5 tuổi (đảm bảo huy động đạt từ 98% trở lên và có ít nhất 90% trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày). Bậc tiểu học với phương châm mỗi ngày đến trường là một niềm vui, giáo viên sẽ dành những lời động viên, khuyến khích học sinh tiến bộ trong học tập.

Việc triển khai đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho bậc phổ thông, chuyên nghiệp của thành phố được đầu tư cuốn chiếu bắt đầu từ bậc tiểu học trong năm học mới.

Cô Nguyễn Thị Lệ - Hiệu trưởng trường tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh cho biết: "Để dạy tiếng Anh đạt được hiệu quả cao không phải dạy chay, mà cần có thêm các hoạt động ngoại khóa, cũng như đồ dùng dạy học, máy móc phương tiện hỗ trợ và Ban Giám hiệu trường đang tập trung vào điều đó, nhất là hỗ trợ đồ dùng dạy học cho giáo viên".

Náo nức ngày tựu trường năm 2012 2
Ông Triệu Tuấn, Trưởng phòng GDĐT Quận 8. Ảnh minh họa.

Còn ở bậc THCS và THPT, các trường sẽ tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng thực hành, ngoại khóa. Ngoài ra, bậc học này tăng cường giáo dục đạo đức, ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp, chú trọng giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Ông Triệu Tuấn - Trưởng Phòng GD-ĐT Quận 8 bày tỏ: "Hiện nay, Quận Ủy đang đặt hàng cho ngành giáo dục xây dựng 2 bộ giáo án dành cho tiểu học và THCS để giáo dục đạo đức trong học sinh. Trong đó, việc đầu tiên mà ngành phải làm là giữ nề nếp kỉ cương. Tất cả giáo viên đã quán triệt tinh thần này từ Bộ, Sở và Quận Ủy, Ủy ban".

Trong thời gian tới, các trường sẽ ổn định nề nếp, đi vào chương trình học và chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới của học sinh các cấp ở TPHCM - ngày 5/9/2012.