Ngày đầu thi THPT quốc gia 2016: Thí sinh phấn khởi, tự tin

(VOH) - Sáng nay (1/7), cùng với gần 880.000 thí sính cả nước, 64.000 thí sinh ở TPHCM cũng đã tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm học 20015 - 2016. Đây là năm thứ 2, Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi theo hình thức “hai trong một”, vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển ĐH-Cao đẳng.

Cả nước có 120 cụm thi, gồm: 49 cụm thi do sở GD-ĐT, 1 cụm thi do Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng chủ trì và 70 cụm thi do trường đại học chủ trì. Cả nước có: 887.396 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó: 286.137 thí sinh đăng ký chỉ để xét công nhận tốt nghiệp (chiếm tỉ lệ 32%, tăng 4% so với năm 2015); 519.492 thí sinh đăng ký vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa để xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) (chiếm tỉ lệ 59%, tương đương năm 2015); 81.767 thí sinh đăng ký chỉ để xét tuyển sinh ĐH, CĐ (chiếm tỷ lệ 9%, giảm 4% so với năm 2015).

Ngày 1/7 là ngày thi đầu tiên của kỳ thi chung với 2 môn thi chính là Toán vào buổi sáng và Ngoại ngữ vào buổi chiều. Đây là 2 trong số 3 môn thi bắt buộc để được xét công nhận tốt nghiệp. 

Các thì sinh tại điểm thi trường ĐH Bách Khoa TPHCM (Ảnh: Hữu Nghị)

Tại các hội đồng thi, phần lớn thí sinh có mặt đông đủ từ rất sớm để chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi quan trọng. Để kiểm tra công tác thi cử diễn ra an toàn, nghiêm túc, sáng nay, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn Công tác của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia thành phố đã đến thăm, kiểm tra hai cụm thi chính ở Trường ĐH Bách Khoa TPHCM và Trường ĐH Sư phạm TPHCM.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn Công tác của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia thành phố đến thăm, kiểm tra cụm thi chính ở trường ĐH Bách Khoa TPHCM (Ảnh: Hữu Nghị)

Năm nay, Cụm thi Trường ĐH Sư phạm có 16 điểm thi với 18.500 thí sinh. Tỷ lệ thí sinh đăng ký làm thủ tục dự thi đạt 96%. Trong khi đó, tại Trường ĐH Bách Khoa đạt trên 96%. PGS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng - Trưởng cụm thi Trường ĐH Bách Khoa cho biết: “Cho đến nay, Trường ĐH Bách Khoa phụ trách 18 điểm thi khác nhau. Chúng tôi cũng đã cử các thầy cô, cán bộ phụ trách các trung tâm tham gia công tác coi thi. Cho đến nay, công tác tổ chức thi hoàn thành tốt đẹp và thực hiện đúng quy chế. Sáng nay thi môn đầu tiện, tất cả cán bộ đều được quán triệt tinh thần chỉ đạo, coi thi nghiêm túc, an toàn. Chúng tôi hy vọng, mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp. Đến sáng hôm qua, khi thí sinh đến làm thủ tục đạt tỷ lệ 96,9%. Phần lớn thí sinh thi đều có mặt”.

 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra đề thi tại điểm thi trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn TPHCM (Ảnh: Tuyết Nhung)

Theo quan sát của phóng viên, bên ngoài khuôn viên của các điểm thi, nhiều phụ huynh chờ đợi con em mình thi xong để đón về nên cũng tập trung khá đông. Do đây là năm thứ 2 áp dụng hình thức thi tốt nghiệp kết hợp xét tuyển ĐH nên tâm lý cho thí sinh và cả phụ huynh đều tỏ ra lo lắng. Tuy nhiên, các phụ huynh vẫn tỏ ra tin tưởng vào kết quả thi cử của con em mình.

Bà Lê Thị Thu, phụ huynh thí sinh ở Cụm thi ĐH Bách Khoa nói: “Trước ngày thi cử, gia đình cũng động viên cho em, không ép con học hay tạo ra áp lực cho con. Gia đình cũng khuyến khích rằng, dù con đậu hay không đậu cũng không trách vì con đã cố gắng hết sức mình”.

Trong khi đó, sáng nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có buổi khảo sát tại Hội đồng thi trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM. Thứ trưởng cho biết, ông rất ấn tượng khi phần lớn các thí sinh đều phấn khởi và tự tin bước vào kỳ thi. Các em có sự chuẩn bị chu đáo từ dụng cụ học tập, đến kiến thức làm bài nên phong thái rất tự tin. Nhiều thí sinh được hỏi cho biết các em đăng ký thi vào trường Y dược, và các trường thuộc tốp đầu của cả nước.

“Chúng tôi thấy các cháu vào phòng thi rất tự tin. Thi vào những trường top đầu của VN. Tức là các em đã có những nhận định về nghề nghiệp của mình và quyết tâm theo đuổi. Chúng ta tự tin vào thế hệ trẻ sau này rất quyết tâm, bản lĩnh trong việc lựa chọn những ngành nghề phù hợp để phát triển. Có thí sinh đi thi đem theo 2 máy tính, có em đem rất nhiều bút, chứng tỏ các em rất cẩn thận, thận trọng, rất quen thuộc trong việc sử dụng các công nghệ hiện đại, công cụ để hỗ trợ cho mình để làm bài thi cho tốt. Có nghĩa là, tuổi trẻ giờ đây rất tự tin, cẩn thận và biết xử lý tình huống và biết dự báo những tình huống xảy ra để xử lý mà xử lý.”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhận xét.

 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga hỏi thăm các thí sinh trước giờ thi (Ảnh: Tuyết Nhung)

Điểm thi trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn có hơn 1.000 thí sinh với 29 phòng thi, phần lớn các thí sinh đến từ quận 1, quận 3. Qua khảo sát các phòng thi, gần 100% thí sinh các phòng có mặt. Do các em được sắp xếp các điểm thi thuận tiện gần nhà nên tâm thế cũng vững vàng và kết quả thi chắc hẳn cũng sẽ tốt hơn.

Về công tác tổ chức tại cụm thi, PGS.TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn tin tưởng: “Bộ quy định rất kỹ, như giám thị coi thi có bao nhiêu nhiệm vụ, mọi người đều biết mình sẽ làm những gì. Tôi cho rằng, nhờ vậy mà tất cả quá trình chuẩn bị cho đến giờ đã hoàn chỉnh. Tin rằng, kỳ thi này của chúng ta sẽ đạt kết quả cao. Thí sinh, tuổi trẻ của Việt Nam càng ngày càng xuất sắc hơn. Chúng ta thấy gương mặt tươi sáng của các em vào phòng thi là ta thấy được tương lai của đất nước đang rộng mở.”

Phụ huynh chờ các thí sinh tại điểm thi trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn TPHCM (Ảnh: K.H)

Một thí sinh đến muộn tại điểm thi trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn TPHCM (Ảnh: K.H)

Phụ huynh ngồi dọc theo hàng rào trước trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 chờ đợi thí sinh. (Ảnh: Chu Sa)

Phụ huynh trải báo đợi con em dưới thời tiết nắng nóng. Ảnh: Chu Sa