Ngày thi đầu tiên THPT 2016: Lấy điểm trung bình không quá khó

(VOH) - Chiều 1/7, các thí sinh đã hoàn tất ngày thi đầu tiên với 2 môn Toán và Ngoại ngữ. Nếu như môn Toán đề thi được đánh giá là vừa sức và có độ phân hóa cao thì ở môn Ngoại ngữ vào chiều nay, thí sinh kiếm được 5 điểm tương đối nhiều.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VOH tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương, đề thi môn Tiếng Anh năm nay được các thí sinh đánh giá là tương đối khó và dài, không kịp thời gian để làm bài. Thí sinh Lê Đông Nghi (THPT Marie Curie), điểm thi Trường THPT Trưng Vương, cụm thi ĐH KHXH&NV cho biết: “Đề thi năm nay khó hơn năm trước khoảng 20%. Khó nhất là phần đề Anh Văn II, đọc hiểu II. Đề khá dài, 2 trang giấy A3. Bản thân em chỉ làm được trên 6 điểm”.

Các thì sinh tại điểm thi trường ĐH Bách Khoa TPHCM (Ảnh: Hữu Nghị)

Tương tự, ở điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, phần lớn là thí sinh thi vào các khối A, B nên ngoại ngữ không phải là môn được các em chú trọng vì vậy, ở nội dung tự luận và đọc hiểu cũng là sự đánh đố rất lớn. Đoạn đọc hiểu ở phần cuối của đề thi, nhiều em không kịp hoàn thành do chưa hiểu được hết nghĩa của nó. Riêng phần tự luận nói về những lợi ích của môn bơi lội đối với sức khỏe của bản thân và cộng đồng, nhiều em cho rằng, nếu vốn từ vựng nhiều, nắm chắc được việc chia thì thì sẽ làm bài tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu viết sai thì cũng sẽ dễ bị mất điểm. Thí sinh Huỳnh Trâm Anh, (Trường THPT Trần Hưng Đạo - Gò Vấp), ở điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn bày tỏ: “Đề thi này khó hơn nhiều so phần đề thi thử của trường trước đó. Phần tự luận em nghĩ sao viết vậy. Bản thân em cũng thi khối B nên ngoại ngữ cũng chỉ mong được 5 điểm”.

Theo ghi nhận chung của 4 cụm thi ở TPHCM, kết thúc ngày thi đầu tiên, số thí sinh bị kỷ luật, bỏ thi không nhiều…Do thực hiện tốt công tác tập huấn, quy định quy chế cụ thể, cũng như được sự giúp sức từ các đoàn thể, ban ngành và toàn xã hội. Công tác tổ chức kỳ thi được thực hiện một cách thuận lợi.

Ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói: “Bộ yêu cầu các cụm thi phải có những tình huống dự phòng. Ví dụ như thí sinh bị tai nạn, bị ốm đau thì xử lý như thế nào, cần chuẩn bị trước để đảm bảo kỳ thi tuyệt đối an toàn. Bởi vì kỳ thi này là chung cho cả nước, mỗi một sai sót ở cụm thi cũng ảnh hưởng đến việc tổ chức chung của tất cả các cụm thi trên cả nước”.

 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga hỏi thăm các thí sinh trước giờ thi (Ảnh: Tuyết Nhung)

Tại các cụm thi khác trên địa bàn, tình hình thi cũng diễn ra khá thuận lợi. Theo thông tin từ cụm thi Đại học Sư phạm TP, tỷ lệ thí sinh đến dự thi môn Ngoại Ngữ buổi chiều đạt trên 99%, cụm không có thí sinh bị đình chỉ thi môn Ngoại Ngữ. 

Tại Cụm thi Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn ghi nhận một trường hợp thí sinh tại điểm thi trường THPT Ernst Thalmann (Quận 1), bị bệnh tim phải dừng thi để đến bệnh viện. Trong buổi sáng thi môn Toán, cụm thi này cũng có một trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động.

Đánh giá về ngày thi, PGS.TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, cho biết: “Không khí thi rất nghiêm túc. Ngay tại hội đồng chúng tôi có trên 13.000 thí sinh chỉ có một thí sinh để điện thoại trong túi và đổ chuông cho nên bị đình chỉ thi. Thí sinh hết sức tích cực, có lẽ phần lớn làm được bài, thấy các em thể hiện ở sự phấn khởi của mình”.

Một thí sinh đến muộn tại điểm thi trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn TPHCM (Ảnh: K.H)

Ngoài ra, tại điểm thi số 9 trường trung học Nguyễn Trãi, cụm thi tỉnh Bình Thuận do Đại học Sư Phạm Kỹ thuật chủ trì đã đình chỉ một thí sinh dùng điện thoại gọi ra ngoài để hỏi bài thi môn ngoại ngữ.