“Dũng khí và sự hèn nhát” đi vào đề thi môn Văn

(VOH) - Sáng 2/7, thí sinh cả nước tiếp tục bước vào ngày thi thứ hai với 2 môn Ngữ Văn và Vật lý. Đây cũng là 2 môn thi khá quan trọng, trong đó môn Ngữ văn là môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp THPT nên các em đến các điểm thi khá sớm. Nhiều thí sinh cẩn thận đã đến trước giờ quy định gần một giờ đồng hồ.

Theo ý kiến của phần lớn các thí sinh đề Văn năm nay không khó, khá vừa sức với các em, nội dung hoàn toàn nằm trong chương trình của lớp 12. Chỉ cần tập trung, nắm chắc kiến thức trên lớp là các em có thể hoàn thành tốt 60% bài làm.

Về đề thi Văn, thí sinh Cao Thị Duyên, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, quận 10 cho biết:” “Phần nghị luận hơi dài, phân tích bài Vợ nhặt, phân tích cả tác phẩm. Phần đọc hiểu thì em nắm chắc, sợ nhất là nghị luận văn học thôi, chắc em đạt từ 5,5đ đến 6đ. Nếu ai chịu ôn kỹ bài, môn Văn sẽ “cứu” được môn Toán”.

Riêng với phần nghị luận xã hội, đề thi năm nay không đề cấp các vấn đề thời sự nóng mà tập trung vào thái độ, cách ứng xử của con người đối với chính bản thân mình và xã hội. Nhiều thí sinh cho biết rất thích nội dung về sự hèn nhát và dũng khí của đề, thông qua đó, các em rút được nhiều điều hữu ích trong cuộc sống.

Thí sinh Ngô Thanh Hải, quận 8, vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào đầu năm 2016, đăng ký dự thi vào trường cao đẳng quân sự  cho rằng đề thi có thể liên hệ đến vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống hiện nay. “Nói chung là tạm, khoảng 6 điểm. Câu viết văn bình luận dũng cảm và hèn nhát gắn với thực tiễn. Minh muốn theo nghề này phải dũng cảm, không hèn nhát, dám làm dám chịu, ăn ngay nói thẳng, không được gian dối. Thấy thanh niên giờ sống ảo lắm”.

Theo thầy Nguyễn Thanh Minh, giáo viên môn Ngữ văn trường Trung học Thực hành Đại học Sư phạm, đề thi năm nay rất hay vì phát huy được năng lực phản biện của thí sinh. Tuy nhiên, những em ôn bài tốt là có thể đạt mức 5-6 điểm,  hơn điểm nhau ở khả năng bình luận, cảm thụ vấn đề, Thầy Minh nhận xét.

”Theo tôi, đề giáo dục học sinh có nhận thức đúng để tạo bản lĩnh cho chính mình. Đây là một vấn đề trong cuộc sống đang đặt ra, rất thường xuyên, nhất là với tuổi trẻ, cần phải có dũng khí để mà phản biện. Trước hết là đấu tranh với chính mình, với cái xấu và luôn có dũng khí để vượt qua. Đặc biệt, tạo cho mình bản lĩnh để phản biện, học sinh ta hiện đang thiếu điều này”.

Đề thi tương đối “dễ thở”, nên sau 2/3 giờ làm nhiều thí sinh đã bắt đầu nộp bài để tranh thủ về sớm chuẩn bị cho môn thi Vật lý vào buổi chiều. 

Ở môn thi Vật lý buổi chiều, với hình thức trắc nghiệm, 30 câu đầu phần lớn các thí sinh cho rằng khá dễ, nhưng mức độ khó tăng dần ở 20 câu kế tiếp. Thí sinh Nguyễn Gia Bảo Ngọc, trường THPT Marie Cure cho rằng mình có thể đạt từ 6 đến 7 điểm:“Cũng không khó lắm, phần lý thuyết nằm hết trong chương trình, mấy bài tập thì hơi lạ. Có nhiều câu hỏi gắn với thực tế. Các bạn em làm cũng tốt”.

Nhận định về đề thi năm nay, thầy Phạm Văn Lục, giáo viên bộ môn Vật Lý, trường THPT Nguyễn Trung Trực, quận Gò Vấp, cho biết đề đáp ứng đúng cấu trúc chuẩn của Bộ GD- ĐT:“Đề Vật lý kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay đúng theo cấu trúc chuẩn của Bộ, tức là 60% là cơ bản, 40% bắt đầu phân hóa. Mức độ cơ bản học sinh trung bình khá có thể làm được. Câu phân loại bắt đầu từ câu 31đến 50 thì tính phân hóa tương đối cao. Học sinh thực sự có năng lực và nắm vững kiến thức, có tư duy tổng hợp tốt thì mới giải quyết được”.

Do thay đổi cách tổ chức nên phần lớn các thi sinh không phải di chuyển khá xa. Ghi nhận tại các trường lượng phụ huynh tập trung chờ ở khu vực thi vào giờ thi giảm hẳn, đặc biệt là vào buổi sáng. Ngày thi rơi vào ngày cuối tuần nên giao thông, và việc di chuyển khá thuận lợi. Cơn mưa vào buổi chiều cũng giúp thời tiết mát mẻ dễ chịu hơn.

Cũng trong ngày hôm nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã đến kiểm tra công tác thi tại tỉnh An Giang, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, kiểm tra công tác tổ chức thi tại Đại học Huế.