Nguyễn Thị Hoàng Nhung -Cô thủ thư thầm lặng

(VOH) - Ai đã một lần đến thư viện trung tâm của ĐH quốc gia - Thủ Đức, sẽ không quên hình ảnh một nhân viên nhỏ nhắn, vui vẻ, phục vụ mọi người tận tình, nhanh chóng khi mà độc giả có ý định tìm một tài liệu gì đó trong thư viện . Đó chính là Hoàng Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng phục vụ bạn đọc kiêm bí thư đoàn Thư viện trung tâm ĐHQG HCM.

Thư viện hiện có khoảng 22.000 độc giả có đăng ký làm thẻ thư viện , bình quân thư viện phục vụ lượng độc giả khá đông khoảng 850 - 900 lượt người/ngày đòi hỏi người Trưởng phòng phục vụ phải có nghiệp vụ chuyên môn cao, có trình độ quản lý khoa học. Khi mới tiếp nhận công việc nhiều lúc Nhung cảm thấy choáng ngộp trước lượng bạn đọc đông đảo như vậy. Nhiều lúc phòng đọc thư viện không đủ chỗ, Nhung phải triển khai, sắp xếp lại giờ giấc, phòng ốc, sách báo , tận dụng triệt để những lối đi rộng, từng góc phòng để làm chổ phục vụ cho bạn đọc. Những lúc như thế cô trưởng phòng còn là một nhân viện phục vụ, nhân viên mượn trả tài liệu… Áp lực đến vậy nhưng Hoàng Nhung và các nhân viên ở đây luôn lấy tiêu chí “Đem tri thức đến với bạn đọc là trên hết” nhưng phải luôn nhắc nhở mọi người phải niềm nở, tận tình khi phục vụ, làm cho những sinh viên đến đây luôn có cảm giác thoải mái và xem đây là nơi học tập lý tưởng nhất.

Khi được hỏi vì sao hiện nay có nhiều ngành được xem là thời thượng và dễ kiếm tiền nhưng Nhung lại chọn ngành thư viện, Nhung nói: “Thư viện là nơi chứa đựng khối lượng tri thức khổng lồ mà không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận được và mình rất thích thú khi được là người chọn lọc, lưu giữ, phục vụ cho bạn đọc. Mình nghĩ nghề nào cũng có niềm vui riêng của nó, với nghề thư viện mình được làm bạn với sách, làm cầu nối giữa tri thức và những người đi tìm tri thức”. Với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi Nhung tiếp tục học chương trình thạc sĩ thư viện để phát triển hơn nữa hệ thống thư viện, đặc biệt là thư viện điện tử. Hiện nay, thư viện đã phát triển hệ thống truy cập từ xa với hơn 3.000 thành viên giúp họ truy cập nguồn tài nguyên thư viện mà tiết kiệm thời gian rất nhiều.

Ngoài việc tổ chức quản lý phục vụ bạn đọc, cô còn tổ chức hướng dẫn đăng ký làm thẻ thư viện, tập huấn cho sinh viên, cán bộ, học viên cao học, giảng viên trong và ngoài ĐH quốc gia về kỹ năng thu thập, sắp xếp tài liệu; hướng dẫn về kỹ năng tra cứu thông tin trong các tài liệu điện tử của thư viện nhằm giúp họ tìm đúng tài liệu nhanh nhất góp phần cho công tác học tập và giảng dạy tốt hơn. Đặc biệt, Nhung còn tạo một thư mục về chủ tịch Hồ Chí Minh với hơn 2.000 tài liệu. Đây là thư mục đặc biệt về cuộc đời và sự nghiệp của chủ tịch Hồ Chí Minh. Để hoàn thành thư mục này Nhung đã dành nhiểu thời gian rất để tìm tòi, chọn lọc và trình bày thật sinh động, khoa học thư mục về chủ tịch Hồ Chí Minh. Bộ sưu tập bao gồm hình ảnh và tư liệu của Bác từ giai đoạn trước và sau khi thành lập Đảng, thời gian Bác ở nước ngoài… cũng như những tài liệu quí viết về Bác.

Với lòng nhiệt huyết và thái độ thân thiện trong công việc của mình Hoàng Nhung đã được bầu chọn là một trong 30 gương điển hình “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” do Thành đoàn tổ chức vừa qua. Nói về danh hiệu Nhung chia sẻ: “Mình thấy bây giờ có rất nhiều bạn trẻ và giỏi nhưng chưa được thân thiện lắm! Mình nghĩ chúng ta là thế hệ trẻ thì phải sống có lý tưởng, dù bạn làm việc trong lĩnh vực nào dù lớn hay nhỏ và làm bằng tất cả tâm huyết của mình… như thế cũng là góp phần xây dựng phát triển xã hội của chúng ta phát triển.”

Ngoài công tác chuyên môn, Hoàng Nhung còn là một cán bộ Đoàn nhiệt tình và năng động. Với hơn 20 đoàn viên trẻ, Nhung đã phối hợp với nhóm tình nguyện khối ĐH quốc gia đã tổ chức 5 lớp anh văn và 4 lớp tin học. Nói về công việc này Nhung cho biết:


Hàng quý, Đoàn thanh niên của thư viện còn tổ chức thăm nom, tặng quà cho Trung tâm trẻ mồ côi Tam Bình quận Thủ Đức mà cô bí thư Hoàng Nhung là người phát động và tham gia tích cực nhất. Nói về Hoàng Nhung, bà Hoàng Thị Thục, giám đốc thư viện trung tâm ĐH quốc gia, nhận xét:


Với những nỗ lực như vậy, Hoàng Nhung còn đạt các danh hiệu khác như “Chiến sĩ thi đua 3 năm liền (2008-2010); Danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2008-2009; Giải khuyến khích hội thi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí

Thư viện trung tâm của làng đại học ngày ngày vẫn rộn rã tiếng chân sinh viên vào ra trau dồi kiến thức nhưng ít ai biết đến những thủ thư như Hoàng Nhung, vẫn âm thầm phục vụ, mong sao tri thức trên những trang sách kia sẽ đến được với từng bạn đọc.

Lê Châu Tuấn