Chờ...

Nhà văn đoạt giải văn học Nhật Bản ‘sử dụng ChatGPT’ để sáng tác

VOH - Người chiến thắng giải thưởng văn học danh giá nhất Nhật Bản đã thừa nhận rằng khoảng "năm phần trăm" cuốn tiểu thuyết của cô do ChatGPT viết.

Kể từ khi ra mắt ChatGPT vào năm 2022, chatbot AI dễ sử dụng này có thể gửi một bài luận theo yêu cầu trong vòng vài giây, tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại về tác động đối với một loạt lĩnh vực - bao gồm cả sách.

Được ban giám khảo khen ngợi là “gần như hoàn hảo” và “thú vị toàn cầu”, cuốn tiểu thuyết mới nhất của Rie Kudan “Tokyo-to Dojo-to” (Sympathy Tower Tokyo) đã giành được Giải Akutagawa - được tổ chức 2 năm một lần.

ChatGPT
Nhà văn đoạt giải văn học Nhật Bản ‘sử dụng ChatGPT’ để sáng tác khoảng 5% tác phẩm

Lấy bối cảnh ở Tokyo tương lai, cuốn sách xoay quanh một tòa tháp nhà tù cao tầng và sự không khoan dung của kiến ​​trúc sư đối với tội phạm, với chủ đề lặp đi lặp lại là AI.

Tác giả 33 tuổi công khai thừa nhận rằng, AI cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình viết lách của cô.

Cô phát biểu tại buổi lễ sau khi công bố người chiến thắng: “Tôi đã tích cực sử dụng AI có tính sáng tạo như ChatGPT để viết cuốn sách này. Tôi có thể nói rằng khoảng 5% cuốn sách được trích dẫn nguyên văn các câu do AI tạo ra”.

Ngoài hoạt động sáng tạo, Kudan cho biết, cô thường xuyên chơi đùa với AI, tâm sự những suy nghĩ sâu kín nhất của mình rằng "Tôi không bao giờ có thể nói với ai khác về điều đó".

Cô nói thêm, phản hồi của ChatGPT đôi khi truyền cảm hứng cho cuộc đối thoại trong tiểu thuyết.

Trong tương lai, cô cho biết cô ấy muốn giữ "mối quan hệ tốt" với AI và "giải phóng khả năng sáng tạo" khi cùng tồn tại với nó.

Trên mạng xã hội, có nhiều luồng ý kiến khác nhau về cách viết không chính thống của Kudan, và những người hoài nghi gọi nó là đáng nghi về mặt đạo đức và có khả năng không xứng đáng với giải thưởng.

"Vậy là cô ấy đã viết cuốn sách bằng cách sử dụng AI một cách khéo léo... Cô ấy có tài hay không? Tôi không biết" - một người viết trên X, trước đây gọi là Twitter.

Nhưng những người khác ca ngợi sự tháo vát của cô và nỗ lực mà cô ấy đã bỏ ra để thử nghiệm nhiều gợi ý khác nhau. "Đây là cách người đoạt giải Akutagawa sử dụng ChatGPT - không phải để lười biếng mà để 'giải phóng sự sáng tạo'" - một người dùng mạng xã hội khác viết.