Chờ...

Nhật Bản cân nhắc quy định pháp lý đối với các nhà phát triển AI để tránh rủi ro

VOH - Chính phủ Nhật Bản đang xem xét đưa ra quy định ràng buộc về mặt pháp lý đối với các nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) quy mô lớn.

Điều này nhằm đảm bảo các nhà phát triển AI thực hiện các biện pháp giải quyết thông tin sai lệch và các rủi ro khác - các nguồn tin cho biết hôm 18/3.

Chính phủ Nhật Bản trước đây nghiêng về việc thực hiện các biện pháp trên một cách tự nguyện, nhưng sau đó đã cân nhắc đưa ra quy định cứng rắn hơn khi nhận thấy sự cần thiết phải có các quy định hình sự, tương tự như các động thái của Liên minh châu Âu và các quốc gia khác, trong bối cảnh lo ngại về khả năng lạm dụng AI.

trí tuệ nhân tạo
Màn hình ChatGPT và logo OpenAI - Ảnh: Kyodo

Xem thêm: Mối nguy tiềm ẩn từ trí tuệ nhân tạo

Chính phủ Nhật sẽ triệu tập một hội đồng gồm các chuyên gia AI để thảo luận về vấn đề này và đang xem xét kết hợp các quy định mới vào các hướng dẫn chính sách quản lý kinh tế và tài chính sẽ được biên soạn vào khoảng tháng 6/2024.

Nhật Bản sẽ sớm ban hành hướng dẫn liệt kê 10 nguyên tắc, bao gồm “lấy con người làm trung tâm” và sử dụng AI an toàn.

Theo dự thảo được đưa ra vào tháng trước bởi nhóm dự án của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, các doanh nghiệp phát triển công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như chatbot AI tổng quát ChatGPT sẽ được chỉ định là "nhà phát triển mô hình nền tảng AI".

Các công ty liên quan đến việc sử dụng AI ở những khu vực có rủi ro cao sẽ được yêu cầu xác minh an toàn nội bộ hoặc bên ngoài và chia sẻ đánh giá rủi ro với chính phủ.

Các nhà phát triển do chính phủ chỉ định cũng sẽ phải báo cáo trạng thái tuân thủ của họ cho chính phủ hoặc cơ quan thứ ba. Trong trường hợp không tuân thủ, chính phủ có thể yêu cầu báo cáo hoặc tiến hành kiểm tra tại chỗ, cũng như áp dụng các hình thức phạt tiền và hình phạt khác đối với hành vi vi phạm.

Nghị viện châu Âu hồi đầu tháng này đã thông qua đạo luật trí tuệ nhân tạo toàn diện đầu tiên trên thế giới, dự kiến ​​có hiệu lực từ năm 2026 và sẽ áp dụng mức phạt nặng đối với những hành vi vi phạm.