Chờ...

Nhật Bản phóng thành công tên lửa H3 mang 2 vệ tinh thử nghiệm quan trọng

VOH - Sau lần phóng thất bại vào năm ngoái, Tên lửa H3 hàng đầu của Nhật Bản đã lên quỹ đạo và phóng hai vệ tinh quan sát nhỏ trong cuộc thử nghiệm quan trọng sáng ngày 17/2.

Theo AP, tên lửa H3, tên lửa hàng đầu của Nhật Bản đã được phóng lên quỹ đạo và 2 vệ tinh H3 mang theo đã được phóng ra trong cuộc thử nghiệm quan trọng làm dấy lên hy vọng cho nước này trong cuộc đua vũ trụ toàn cầu.

Tên lửa H3 đã phóng từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima vào sáng thứ Bảy (giờ địa phương), hai ngày sau khi chuyến phóng theo lịch trình ban đầu của nó bị trì hoãn vì lý do thời tiết .

Tên lửa H3 Nhật Bản lên quỹ đạo trong một cuộc thử nghiệm quan trọng 1
Tên lửa H3 cất cánh tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở Kagoshima miền nam Nhật Bản vào thứ Bảy, 17/ 2/2024 - Ảnh: Kyodo News /AP

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết tên lửa đã đạt thành công quỹ đạo ở độ cao khoảng 670 km và phóng ra hai vệ tinh.

Chủ tịch JAXA Hiroshi Yamakawa phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm khi có thể công bố kết quả tốt”.

Nhiệm vụ chính của H3 là đảm bảo khả năng tiếp cận không gian độc lập và có khả năng cạnh tranh khi nhu cầu quốc tế về phóng vệ tinh tăng lên. 

Vụ phóng này là sự thúc đẩy cho chương trình không gian của Nhật Bản sau chuỗi thành công gần đây, bao gồm cả cuộc hạ cánh mang tính lịch sử lên mặt trăng của một tàu vũ trụ không người lái vào tháng trước.

Sau khi H3, trong chuyến bay đầu tiên vào tháng 3 năm ngoái, không kích hoạt được động cơ giai đoạn hai. JAXA và nhà thầu chính Mitsubishi Heavy Industries đã phát triển H3 như một sản phẩm kế thừa cho loại tên lửa trụ cột hiện tại của họ là H-2A, dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động sau hai chuyến bay nữa.

Tên lửa H3 số 2 được trang trí bằng hàng nghìn miếng dán mang thông điệp được gửi từ những người thông thái trên khắp đất nước.

Hai vệ tinh siêu nhỏ là vệ tinh quan sát CE-SAT-IE, do Canon Electronics phát triển và TIRSAT, được một số công ty và trường đại học đồng phát triển đã được H3 mang theo. 

H3 dài 57 mét được thiết kế để mang tải trọng lớn hơn H-2A với chi phí thấp hơn nhiều, khoảng 50 tỷ yên (330 triệu USD), để có khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida nói trên X, trước đây là Twitter. “Tôi kỳ vọng tên lửa trụ cột của Nhật Bản sẽ dần đạt được thành tựu”.

Tháng trước, một tên lửa H-2A đã đưa thành công một vệ tinh do thám vào quỹ đạo theo kế hoạch của nó và vài ngày sau, tàu vũ trụ không người lái SLIM của JAXA đã thực hiện chuyến hạ cánh lên mặt trăng “chính xác” đầu tiên trên thế giới sau đó thu thập dữ liệu về mặt trăng.