Hiệp định ký kết được công bố tại Hội nghị An ninh Munich, Đức ngày 16/2, có sự tham gia của nhiều tên tuổi công ty lớn trên thế giới như Meta, X, Google, OpenAI, Microsoft, TikTok, Snap, Adobe, LinkedIn, Amazon và IBM...
Theo thỏa thuận, các bên liên quan sẽ đưa ra giải pháp để phát hiện, gắn nhãn, kiểm soát hình ảnh, video và âm thanh do AI tạo ra nhằm đánh lừa cử tri.
Nội dung do AI tạo ra có thể được chèn watermark hoặc gắn thẻ ngay từ dữ liệu nguồn, mặc dù các công ty công nghệ thừa nhận rằng "tất cả các giải pháp như vậy đều có những hạn chế".
Hiện Meta, Google và OpenAI đã nhất trí sử dụng một tiêu chuẩn watermark chung cho những hình ảnh do các ứng dụng AI tạo ra, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI, Copilot của Microsoft hoặc Gemini của Google (trước đây là Bard).
Nick Clegg, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta Platforms, nhấn mạnh sự quan trọng của việc các công ty đồng lòng hợp tác trong việc ngăn chặn sự lạm dụng của trí tuệ nhân tạo trong các cuộc bầu cử. Ông cho rằng, nếu không có sự đồng thuận rộng rãi, các nền tảng trực tuyến sẽ gặp khó khăn trong việc áp dụng các chính sách mới. Theo ông, "việc 20 công ty đăng ký tham gia chương trình này sẽ có tác động rất lớn”.
Hiệp định trên được công bố trong bối cảnh quan ngại về nguy cơ AI can thiệp các cuộc bầu cử đang ngày càng gia tăng, khi hơn 30% dân số thế giới sẽ đi bỏ phiếu trong năm 2024.
Các công ty công nghệ đang cùng nhau đối mặt thách thức, với hy vọng rằng sự hợp tác này sẽ đóng góp vào việc giữ gìn tính minh bạch và công bằng trong quá trình bầu cử toàn cầu.



