“Fake news và chống Fake news” - Nhà báo đừng hững hờ với những tin giả

(VOH) - Trung tâm Báo chí TPHCM, Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM giới thiệu đến độc giả tác phẩm “Fake news và chống Fake news – Vì sao cái giả lại hấp dẫn hơn cái thật?” của tác giả Đỗ Đình Tấn.

Nhân kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/1925 – 21/6/2022, vào sáng 18/6, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM giới thiệu đến độc giả tác phẩm “Fake news và chống Fake news – Vì sao cái giả lại hấp dẫn hơn cái thật?” của tác giả Đỗ Đình Tấn.

Tại buổi giao lưu, nhà báo Phạm Thục nêu quan điểm: tin giả được làm ra với những ý đồ riêng và người chia sẻ có thể do chưa biết được nguồn tin thật hay ngay cả tâm trạng của người đọc sẽ lảm ảnh hưởng đến việc bị tác động của những dòng tin giả. Do vậy, tác phẩm của các nhà báo cần được thực hiện với nhiều thông tin hay, nhiều bằng chứng thuyết phục giúp người đọc phân biệt tin thật - tin giả.

Fake news và chống Fake news
Giới thiệu tác phẩm “Fake news và chống Fake news – Vì sao cái giả lại hấp dẫn hơn cái thật?” của tác giả Đỗ Đình Tấn.

Bà Phạm Thục đánh giá:Cuốn sách này ra đúng lúc, kịp thời. Tôi cũng muốn các anh chị em nhà báo đọc vì trong cuốn sách này có rất nhiều bằng chứng và nhiều nghiên cứu khoa học. Mình đọc để biết và mọi người dân khi đọc tiếp cận thông tin thì cần bình tĩnh, để lòng mình lắng lại. Anh em báo chí đừng hờ hững với những tin giả, phát hiện ra tin giả thì mình báo cho mọi người biết đó là tin giả và cũng phải có thái độ phản bác rất rõ ràng”.

Cuốn sách đề cập đến cuộc chiến chống tin giả/fake news trên khắp thế giới với nhiều giải pháp được nêu ra, từ những tư liệu cập nhật và những tham luận của các nhà nghiên cứu được trình bày tại một cuộc hội thảo quốc tế ở Canada vào năm 2018.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, trên không gian mạng hàng ngày luôn có hằng hà sa số tin thật lẫn tin giả, làm sao để người dùng mạng xử lý thông tin một cách thông minh. Cuốn sách đã thử lý giải nhiều câu hỏi liên quan đến fake news như: Vì sao cái giả lại hấp dẫn hơn cái thật? Vì sao cái giả dễ được tin là thật? Vì sao cái giả lại gây hậu quả và tác hại thật?

Tác giả Đỗ Đình Tấn hy vọng: “Tôi quyết định viết cuốn sách này vào lúc đang diễn ra dịch bệnh Covid-19. Bạn bè tôi nói rất nhiều về tin giả nhưng tôi không hiểu được tại sao nó được phổ biến khắp thế giới, và có gây nên những tác hại. Cho nên tôi quyết định đi tìm, tra cứu. Từ những ghi chú của các tác giả, từ những khái niệm và mình hình thành cuốn sách này. Tôi hy vọng mình viết để có niềm tin thì khi mình gieo hạt ở đâu đó thì lúc nào đó hạt đó sẽ nảy mầm”.

Còn ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM cũng cho biết: Pháp luật đã có những quy định xử phạt cụ thể với những hành vi đưa tin giả, không đúng sự thật gây hoang mang dư luận. Trung tâm báo chí cũng đã có nhiều biện pháp để hạn chế những tin giả trong thời gian qua, nhất là trong thời kỳ TPHCM chịu ảnh hưởng của dịch bệnh năm 2021 vừa qua”.

Theo ông Khanh: Trung tâm báo chí cũng là một trong những điểm cung cấp cho các cơ quan báo chí về tình hình dịch bệnh, các sở ngành sẽ cung cấp thông tin để đáp ứng nhu cầu biết thông tin của người dân. Trung tâm báo chí cũng tổ chức các bản tin, xem, theo dõi trên các bản tin, trên các hệ thống mạng xã hội, để phát hiện ra những thông tin không đúng sự thật. Riêng trong đỉnh dịch vừa rồi, chúng tôi đã phát hiện khá nhiều tin bài. Đặc biệt tháo gỡ bỏ 112 bài viết trên các tài khoản xã hội, 182 video trên các kênh youtube và các nền tảng khác”.

Tác phẩm“Fake news và chống Fake news – Vì sao cái giả lại hấp dẫn hơn cái thật?” của tác giả Đỗ Đình Tấn gồm có các chương: Fake news, sự lây lan và mục đích được tạo ra; Tin giả, thách thức và khủng hoảng báo chí; Tin giả thách thức và khủng hoảng báo chí; Báo chí tự cứu mình và chống tin giả; Pháp luật, cách tiếp cận và chọn lựa khác; Xóa mù, kiến thức và kỹ năng số cho công dân.

Quyển sách này mang lại cho bạn những kiến thức và cách phân biệt fake news để có thêm niềm tin cho người đọc, người tiếp cận tin.