Trường Sa - Nhà giàn qua ống kính nhiếp ảnh nghệ thuật của Đoàn Hoài Trung

(VOH) - Triển lãm gồm 90 bức ảnh được anh chụp trong 5 lần đến Trường Sa – Nhà giàn công tác, nguyên là một phóng viên quân đội, lần triển lãm này nhằm kỷ niệm chặng đường 20 năm làm báo của tác giả.

Sáng 18/6, tại Hội Nhiếp ảnh TPHCM, 122 Sương Nguyệt Anh đã khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Trường Sa - Nhà Giàn qua ống kính nhiếp ảnh” của NSNA Đoàn Hoài Trung, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM. Triển lãm và sách ảnh cũng nhằm kỷ niệm 20 năm làm báo của ông.

Trường Sa - Nhà giàn qua ống kính nhiếp ảnh nghệ thuật của Đoàn Hoài Trung 1
Cắt băng khai mạc Trường Sa - Nhà giàn qua ống kính nhiếp ảnh nghệ thuật của Đoàn Hoài Trung. 

90 tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm là hình ảnh các chiến sĩ hải quân trên đảo dù nắng mưa vẫn luôn canh giữ biển trời Tổ quốc; hình ảnh chăn nuôi, tăng gia, đọc sách báo, chơi thể dục thể thao của các cán bộ chiến sĩ ở đảo; hình ảnh sinh hoạt đời thường của người dân trên đảo; hình ảnh những ngôi chùa, các em học sinh cắp sách đến trường trong sự bình yên thanh thản nơi biển đảo xa xôi…Tất cả đã được anh gửi gắm tình cảm của mình vào trong tác phẩm.

Cuốn sách cũng ghi nhận những tình cảm của người dân thành phố mà đại diện là đoàn công tác số 9 với quân và dân tại Trường Sa – Nhà giàn là nơi đầu sóng, ngọn gió của Tổ quốc.

Trong lần công tác thứ 5 vào cuối tháng 5/2022 gần đây là lần anh được cùng Đoàn công tác của Thành phố Hồ Chí Minh đến thăm quân, dân trên quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 với vai trò là chủ tịch Hội nhiếp ảnh của Thành phố. Chuyến đi đầy cảm xúc khi được trở lại Trường Sa. Anh được sinh hoạt cùng Đoàn, các ban ngành với những tình cảm thân thiện, hòa đồng cùng giấc mơ về giữ gìn biên cương biển đảo. Điều đó đã thôi thúc anh ra cuốn sách ảnh “Trường Sa - Nhà giàn qua ống kính nhiếp ảnh” ghi nhận lại những hình ảnh đẹp về Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Trường Sa - Nhà giàn qua ống kính nhiếp ảnh nghệ thuật của Đoàn Hoài Trung 2
Bìa sách ảnh “Trường Sa - Nhà Giàn qua ống kính nhiếp ảnh” của tác giả Đoàn Hoài Trung

Viết lời tựa cho Sách ảnh “Trường Sa - Nhà giàn qua ống kính nhiếp ảnh”, Phó bí thư thành ủy Nguyễn Hồ Hải ghi nhận: “…Các tác phẩm đã khắc hoạ phần nào hình ảnh rất đẹp của quân và dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, nơi đầu sóng, ngọn gió, phên dậu của Tổ quốc. Đồng thời, qua những tác phẩm đã ghi nhận những tình cảm sâu đậm của nhân dân TPHCM với Trường Sa và Nhà giàn DK1”.

Nói như Đại tá, NSNA Đoàn Hoài Trung, sách ảnh như một đứa con tinh thần cho người nghệ sĩ nhiếp ảnh. Anh đã thai nghén một tác phẩm có giá trị tròn dịp kỷ niệm 20 năm theo nghề và cũng chào mừng nhân 97 năm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022).

Đại tá Đoàn Hoài Trung nhập ngũ tháng 10/1977 đã có 40 năm phục vụ trong quân ngũ, anh nguyên là Phóng viên báo Phòng không-Không quân, phóng viên báo Quân đội nhân dân, Trưởng cơ quan đại diện Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội tại thành phố Hồ Chí Minh. Với vai trò phóng viên anh đã 4 lần ra Trường Sa và Nhà giàn DK1. Đây là lần thứ 5 anh ra Trường Sa và nhà giàn DK1 với vai trò Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh.