Nóng chuyện nghiên cứu khoa học!

(VOH) - Sáng nay 29/3, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức đối thoại với hơn 150 học sinh giỏi, học sinh tiêu biểu, học sinh đạt giải các cuộc thi nghiên cứu khoa học của TP.

Một em học sinh nêu ý kiến tại buổi đối thoại (Ảnh: Thùy Linh)

Đúng như chủ đề “Tiếng nói của học sinh TPHCM lần thứ 8 – 2016”, nhiều câu hỏi, đề tài được trao đổi thẳng thắn tại buổi đối thoại, nóng nhất phải kể đến việc làm thế nào để tạo điều kiện cho học sinh nghiên cứu khoa học.

Theo em Hoàng Thị Thanh Ngân, Trường THPT Trần Phú, hiện nay các bộ môn thuộc lĩnh vực xã hội như Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử khá ít cuộc thi cũng như hình thức nghiên cứu với quy mô lớn nếu so với các môn khoa học tự nhiên. Vì vậy, em Ngân đề xuất cần có thêm các cuộc thi với nhiều hình thức cho lĩnh vực này.

Một số học sinh bày tỏ hiện có nhiều cuộc thi nghiên cứu khoa học nhưng đa số sản phẩm đạt giải lại không được ứng dụng vào thực tế nên rất phí chất xám.

Em Phạm Tường Lan Thy, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong: “Chúng em tham gia vì đam mê và mong muốn nghiên cứu được ứng dụng. Tuy nhiên, dù đạt giải cuộc thi quốc gia hay quốc tế thì các nghiên cứu cũng không được ứng dụng thực tế. Một số sản phẩm chỉ dừng lại ở ý tưởng.

Vậy tại sao không phát triển và đầu tư hơn vào các ứng dụng này vì đó cũng là công sức của học sinh và có thể giúp ích cho phát triển đất nước”.

Em Thái Minh, đại diện Trường THPT Phú Nhuận cho rằng, để các sản phẩm nghiên cứu khoa học của học sinh được ứng dụng thực tế thì trước hết các sản phẩm này phải được mọi người biết đến.

Minh đề xuất, thực hiện bảo tàng khoa học trưng bày các nghiên cứu đạt giải và không đạt giải để mọi người có thể xem. Nếu thấy các nghiên cứu tốt, có thể ứng dụng và mang lại hiệu quả, doanh nghiệp có thể chọn phát triển thêm; hoặc không cũng có thể tuyên truyền tới mọi người về sự sáng tạo của công dân trẻ TP”.

Ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho hay TP đang triển khai nhiều kế hoạch, dự án dành riêng cho học sinh, nhằm tạo điều kiện cho học sinh các trường phổ thông nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt, trong việc phân bổ ngân sách sẽ yêu cầu các trường phải dành hẳn kinh phí cho nghiên cứu khoa học. 

“Sở tiếp nhận ý kiến và sẽ tổ chức ngày hội riêng để trưng bày các sản phẩm đạt giải, sáng tạo, có ứng dụng tốt của các em. Đồng thời phối hợp với Thành đoàn, Câu lạc bộ doanh nhân trẻ có trao đổi tiếp”, ông Sơn khẳng định.