Phần Lan muốn đẩy mạnh giao thương với Việt Nam trên lĩnh vực giáo dục và CNTT

(VOH) - “Phần Lan được đánh giá là quốc gia có môi trường kinh doanh lành mạnh, trình độ công nghệ cao và đặc biệt là cửa ngõ thông thoáng để hàng hóa các nước thâm nhập thị trường các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Đặc biệt, khi quá trình đàm phán FTA Việt Nam và EU vừa cơ bản hoàn tất vào tháng 8 vừa qua, thì Phần Lan được xem như là một đối tác tiềm năng với nhiều lợi thế có thể bổ sung cho nền kinh tế Việt Nam”. Đó là nhận định của Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam ở hội thảo: “Cơ hội đầu tư và các công cụ hỗ trợ kết nối giao thương Việt Nam - Phần Lan” diễn ra hôm qua, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh TP HCM phối hợp với Lãnh sự quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức.

Quang cảnh buổi hội thảo "Cơ hội đầu tư và các công cụ hỗ trợ kết nối giao thương Việt Nam và Phần Lan trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ truyền thông - thông tin" . Ảnh: Thesaigontimes

Với lợi thế ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong giáo dục, Phần Lan đang đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên lĩnh vực này. Từ năm 2006, Phần Lan đã quyết định đưa Việt Nam là quốc gia duy nhất ở khu vực châu Á vào danh sách Quốc gia duy nhất được tài trợ giai đoạn 2 của chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên bậc Đại học, cao học và cả bậc tiến sĩ với nhiều khóa đào tạo rất đa dạng.

Về hợp tác trên lĩnh vực Công nghệ, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác khoa học và công nghệ năm 2008. Trên cơ sở đó, hai bên đã xây dựng chương trình đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan với vốn hỗ trợ không hoàn lại của Phần Lan trị giá trên 3 triệu đô la.

"Riêng Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong thời gian qua cũng đã hợp tác chặt chẽ với Phần Lan để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước. Chúng tôi đang phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan triển khai dự án FLC nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông thủy sản sang Phần Lan và các nước Bắc Âu", ông Võ Tân Thành, giám đốc Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết.