Chờ...

Phát triển máy bay điện có thể bay hơn 800 km và chở 90 hành khách

HÀ LAN - Công ty khởi nghiệp Elysian của Hà Lan đang có kế hoạch sản xuất một máy bay hoàn toàn chạy bằng điện, có phạm vi hoạt động 805 km và sức chứa 90 hành khách.

Reynard de Vries, Giám đốc thiết kế và kỹ thuật tại Elysian cho biết: “Nhiều chuyên gia cho rằng bạn cần công nghệ pin vượt xa vào năm 2050 để có được phạm vi hoạt động và khả năng tải trọng hợp lý”.

“Nhưng câu hỏi mà chúng tôi tự hỏi là, 'làm thế nào để tôi có được phạm vi hoạt động tối đa cho công nghệ pin mà chúng tôi đã có?' Người ta có thể bay xa hơn nhiều với máy bay điện chạy bằng pin so với những gì hầu hết các nghiên cứu tuyên bố” – anh Vries cho biết.

may-bay-dien-150724
Máy bay điện E9X sẽ có 8 động cơ cánh quạt và sải cánh gần 42 mét - Ảnh: Elysian

Chiếc máy bay có tên gọi là E9X hiện ‘tồn tại’ trên giấy tờ và Elysian có kế hoạch chế tạo một mô hình thu nhỏ trong vòng 2 đến 3 năm tới và một nguyên mẫu hoàn chỉnh vào năm 2030.

E9X sẽ có 8 động cơ cánh quạt và sải cánh gần 42 mét lớn hơn một chiếc Boeing 737 hoặc một chiếc Airbus A320, mặc dù cả hai đều có thể chở gấp đôi số hành khách - cũng như thân máy bay mỏng hơn, mà theo de Vries thì điều này cải thiện cả đặc điểm về cấu trúc và khí động học.

Một nguyên lý chính là pin sẽ được đặt ở cánh chứ không phải ở thân máy bay. "Đó là một lựa chọn thiết kế quan trọng", de Vries nói. "Pin chiếm một phần đáng kể trọng lượng của máy bay và điều bạn muốn làm với trọng lượng là đặt nó ở nơi tạo ra lực nâng".

Theo de Vries, công nghệ pin sẽ tương tự như những gì hiện có, cộng với bất kỳ tiến bộ nào sẽ được thực hiện trong 4 hoặc 5 năm tới. Điều đó mở ra nhiều kịch bản khác nhau, chẳng hạn nó có thể bay ở mức 482 km, nhưng cũng có thể là hơn 800 km.

Vries hy vọng, tác động của máy bay này đến khí hậu sẽ thấp hơn từ 75% đến 90% so với máy bay thân hẹp hiện nay, ngay cả khi tính đến sản lượng pin và điện dùng để sạc pin.

E9X sẽ được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng sân bay hiện tại, mà không cần bất kỳ sự điều chỉnh hay nâng cấp nào. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là máy bay cần phải sạc pin - mất nhiều thời gian hơn là đổ đầy bình nhiên liệu.

"Mục tiêu hiện tại của chúng tôi là thời gian sạc tối đa là 45 phút, điều này có nghĩa là thời gian quay vòng máy bay sẽ lâu hơn một chút so với thời gian mà một số hãng hàng không thường sử dụng, đặc biệt là các hãng giá rẻ" - de Vries nói.