Phát triển ngành khí sinh học Việt Nam theo hướng thị trường

(VOH) - Sáng 26/12, tại TP.HCM, Diễn đàn Khí sinh học Việt Nam ở phía Nam lần thứ nhất được Hiệp hội khí sinh học Việt Nam, dự án chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam và Tổ chức phát triển Hà Lan phối hợp tổ chức.
Quy trình sản xuất khí Biogas.ảnh: SSC

Hiện khí sinh học Biogas đang được sử dụng hiệu quả, trong đó chủ yếu sử dụng làm chất đốt và chạy máy phát điện. Tuy nhiên, phát triển các dự án Biogas còn một số khó khăn như chính sách ưu đãi của nhà nước cho phát triển khí sinh học còn thiếu, thu hồi vốn đầu tư Biogas dài.v.v. Hiệp hội khí sinh học Việt Nam đang đề xuất một số chính sách để giải quyết vấn đề này, ông Bùi Xuân An, Phó Chủ tịch Hiệp hội khí sinh học Việt Nam cho biết:

Hiệp hội khí sinh học Việt Nam là sự tiếp nối của dự án khí sinh học cho ngành chăn nuôi do Chính phủ Hà Lan tài trợ thông qua Văn phòng dự án khí sinh học Hà Lan từ năm 2003 đến nay. Hiện nay, việc chuyển hướng phát triển ngành khí sinh học theo thị trường là cần thiết. Bà Katrina Hergstrom, cố vấn Hiệp hội khí sinh học Việt Nam cho biết trong tương lai gần sẽ có sự chuyển hướng rõ ràng từ định hướng nhà nước sang định hướng thị trường của ngành khí sinh học Việt Nam.

Công nghệ sản xuất khí sinh học Biogas là một trong những chiến lược nhằm giảm ô nhiễm môi trường và lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Tính đến năm 2011, Chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam đã có 130.000 công trình Biogas được xây dựng tại 53 tỉnh, thành. Mỗi công trình sẽ giảm phát thải 5,2 tấn khí CO2/năm.