Phát triển ứng dụng thành công: Đừng chạy theo công nghệ tối tân – hãy bắt đầu từ nhu cầu người dùng

(VOH) - Chiều 1/11, Tọa đàm chủ đề “AI – Blockchain và câu chuyện khởi nghiệp” đã được tổ chức tại Trường Đại học Văn Lang.

Các diễn giả hàng đầu trong giới startup công nghệ Việt Nam và thế giới đã chia sẻ những thất bại, thành công trên con đường khởi nghiệp của mình.

Đưa ra lời khuyên cho sinh viên Việt Nam, các diễn giả cho rằng, trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ, các bạn trẻ đừng quá chú trọng chạy theo các công nghệ tối tân mà hãy bắt đầu từ việc hiểu người tiêu dùng cần giải quyết bài toán nào trong cuộc sống của họ.

khởi nghiệp công nghệ

Các diễn giả chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp liên quan đến AI - Blockchain 

Tiến sĩ Lưu Thế Lợi, Nhà sáng lập – CEO Kyper Network, có trụ sở tại Singapore, một dự án dựa trên công nghệ blockchain để giải quyết những khó khăn trong hệ thống thanh toán quốc tế. Năm ngoái, Lưu Thế Lợi là một trong 5 người Việt Nam được Tạp chí Forbes Asia bình chọn trong top 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất Châu Á. Thế Lợi chia sẻ, chính những thất bại khi còn là sinh viên với các dự án khởi nghiệp làm nền tảng cho thành công hiện tại.

“Vào năm hai, năm ba sinh viên, bọn mình cũng tham gia vào dự án phát triển phần mềm: hệ thống quản lý trường học. Đó là đề tài nghiên cứu nhưng có tiềm năng bán ra thị trường để có thể phục vụ trường học. Cả đội đều rất tự tin vì hầu như đều sử dụng tất cả những công nghệ tối tân nhất ở thời điểm đó. Khi đội đã xây dựng xong, đem đi chào bán ở các trường thì gần như bị tạt gáo nước lạnh bởi vì họ đã có những dịch vụ tương tự như thế. Độ khác biệt sản phẩm của mình không đủ lớn để người ta có thể chuyển sang sản phẩm mới. Những công nghệ mình sử dụng người ta thực sự không quan tâm, họ chỉ quan tâm là sản phẩm có giải quyết được bài toán của họ hay không. Nếu giải pháp có sẵn mà đã giải quyết được bài toán cho họ rồi thì việc gì phải chuyển sang sản phẩm mới”, Lợi chia sẻ thêm.

Dự án ứng dụng Elsa Speak - ứng dụng duy nhất luyện phát âm chuẩn giọng bản ngữ hoạt động theo cơ chế của trí tuệ nhân tạo đã đưa tên tuổi Văn Đinh Hồng Vũ trở thành một trong mười Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018.

Thạc sĩ Hồng Vũ chia sẻ, một trong những nguyên nhân khi khởi nghiệp thất bại đó là đưa sản phẩm không sát nhu cầu thực tế của mọi người. Đừng bắt đầu từ giải pháp của mình, hãy bắt đầu từ nhu cầu của người khác.

Thạc sĩ Hồng Vũ đưa ra lời khuyên: “Cách mà các bạn học, đó là thử giải pháp rất nhanh, nếu không thành công chuyển nhanh qua giải pháp hai, bởi vì chi phí cơ hội rất là lớn. Bài học mà Vũ học được đó là đừng bắt đầu bằng giải pháp của mình mà hãy hiểu người sử dụng. Thứ hai, các bạn nên đem ra thị trường nhanh, để khi biết mình sai thì vẫn còn tiền và thời gian để sửa”.

Cũng khởi đầu từ những câu chuyện thất bại trong khởi nghiệp, Tiến sĩ Vũ Duy Thức – Nhà sáng lập, CEO công ty Kambria & OhmniLabs, lần đầu tiên nghiên cứu tạo ra một giải pháp dùng trên mạng xã hội facebook để nghiên cứu sự tương tác giữa các mối quan hệ người dùng. Tốn nhiều thời gian, kinh phí, nhưng sau khi đem chào bán thì thất bại vì không ai sử dụng.

Tiến sĩ Vũ Duy Thức trải lòng: “Sản phẩm của bạn phải đi từ thực tế nhu cầu của người sử dụng. Đừng bao giờ phát triển một sản phẩm mà không biết được nhu cầu của người dùng ra sao. Đừng bao giờ phát triển một sản phẩm hoàn thiện. Nghĩa là các bạn phải đưa ra một sản phẩm mặc dù nó vẫn còn lỗi, còn nhiều vấn đề nhưng bạn phải đặt trước người tiêu dùng để xem phản hồi của người tiêu dùng như thế nào. Biết đâu những điều bạn nghĩ là lỗi, người tiêu dùng lại chẳng quan tâm tới. Cái mà họ quan tâm tới, đó chính là có giải quyết được “nỗi đau” – vấn đề của họ hay không, tôi nghĩ đó là gốc rễ của vấn đề”.

Chương trình Sữa học đường TPHCM ưu tiên cho các quận, huyện ngoại thành - TPHCM chọn thí điểm tại 10 quận huyện ngoại thành trước vì đây là khu vực có khu công nghiệp - khu chế xuất có nhiều học sinh khó khăn.

Travel Idioms - Nâng cấp trình tiếng Anh với các thành ngữ du lịch thông dụng - Tiếng Anh của bạn sẽ được 'thoát xác' một cách tự nhiên và đa dạng qua hàng loạt idioms (thành ngữ). Hãy cùng VOH khám phá những thành ngữ tiếng Anh thông dụng về du lịch thôi nào!