Rộn ràng khai giảng năm học mới

(VOH) - Sáng nay 05/09, tiếng trống trường đã ngân vang khắp các trường học trên địa bàn TP.HCM đón chào 1,6 triệu học sinh nô nức bước vào năm học mới 2015 - 2016. Mới hơn 6 giờ sáng trước cổng trường đã có rất đông học sinh được người thân đưa đến trường với những bộ đồng phục mới cùng hoa, bóng bay. Năm nay, lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn, súc tích với những lời động viên ân cần, phần hội chú trọng các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi tập thể tạo không khí phấn khởi, vui tươi cho học sinh bước vào năm học mới.

Năm học này, thầy và trò trường THCS Âu Lạc được dạy và học trong ngôi trường mới vì vậy mà lễ khai giảng cũng ý nghĩa hơn mọi năm. Đây là ngôi trường được đầu tư và xây mới trên diện tích hơn 3.500 mét vuông với kinh phí khoảng 66 tỷ đồng. Trường có cơ sở vật chất khang trang, thoáng mát với  30 phòng học, 9 phòng chức năng. Thầy Nguyễn Xuân Đắc, hiệu trưởng nhà trường, cho biết, với cơ sở vật chất và trang thiết bị được đầu tư đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học giúp học sinh có điều kiện phát huy tốt nhất chất lượng học tập và năng khiếu sáng tạo.

Dịp này, trường THCS Âu Lạc cũng được công nhận trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục. Cô Mỹ Dung, giáo viên dạy văn phấn khởi nói: “Đây là ngày lễ rất đặc biệt đối với trường chúng tôi. Để phù hợp với xu hướng đổi mới, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy, nâng tầm học sinh, phát huy tính chủ động tích cực sáng tạo của học trò, giáo dục nhiều kỹ năng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, hướng các em tới các giá trị chân thiện mỹ, đề ra phương hướng mới xứng đáng với chuẩn giáo dục đã đưa ra”.

Em Phương Trinh, học sinh lớp 9 của trường cũng bày tỏ cảm xúc của mình khi được học ở ngôi trường mới: “Năm học mới em rất vui vì được học ở trường mới khang trang hơn. Em sẽ cố gắng học giỏi để đạt được kết quả tốt”.

Bí thư Thành uỷ Lê Thanh Hải đánh trống khai trường tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM).

Tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, một ngôi trường có lịch sử lâu đời tại TPHCM với gần 90 năm tuổi đã có một buổi lễ khai giảng trang trọng và ấm ấp tình nghĩa thầy trò. Lễ khai giảng của trường mở đầu với màn biểu diễn nhảy cổ động của học sinh tạo sự phấn khởi cho hơn 1.500 học sinh. Theo bà Nguyễn Thị Yến Trinh, hiệu trưởng, ngày khai giảng cũng là ngày khai tâm – khai trí học trò, chính vì vậy vị hiệu trưởng đã dành trọn bài diễn văn khai giảng chia sẻ, gửi gắm những tâm tư, kỳ vọng vào các em học sinh: “Dưới mái trường chuyên Lê Hồng Phong, nơi rất nhiều người trong chúng ta ngồi đây xem nó là mái nhà chung đã và đang nuôi dưỡng một thế hệ học sinh đầy tiềm năng. Cô muốn nhắc lại với các em “tiềm năng” chứ không phải “tài năng”. Chỉ cần một nửa trong số những cá nhân đầy tiềm năng ngồi ở đây sống hết tiềm năng của mình thì thế giới này sẽ tuyệt vời biết bao. Sự thành công của cá nhân các em sẽ làm nên sự thành công của ngôi trường chuyên Lê Hồng Phong. Trước thềm năm học mới, cô mong các em hãy suy nghĩ chín chắn để định hướng cho tương lai và hãy tin tưởng vào bản thân, nhất là các em lớp 12”.

Tham dự lễ khai giảng tại trường, ông Lê Thanh Hải, Uỷ viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành uỷ đánh giá cao thành tích của nhà trường không chỉ quan tâm đến việc dạy chữ mà còn dạy người. Với học sinh, ông nhắn nhủ, lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đẹp của đời người, các em hãy bắt đầu năm học mới với niềm phấn khởi, say mê và tự hào khi được học tập và rèn luyện dưới mái trường đẹp, cổ kính với bề dày truyền thống vẻ vang được vinh dự mang tên cố Tổng bí thư Lê Hồng Phong. Ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh: “Các em hãy sống những ngày đẹp nhất, chủ động tiếp thu kiến thức với phương pháp phù hợp, tích cực rèn luyện đạo đức lối sống, nâng cao kỹ năng thực hành xã hội, làm giàu hành trang vào đời và trở thành những công dân có ích cho TP và cho đất nước, hướng đến kỷ nệm 90 năm trường Petrus ký – Lê Hồng Phong bằng những tiến bộ trong học tập, tự học, rèn luyện thật tốt, tô thắm thêm truyền thống yêu nước của ngôi trường thân yêu này. Do vậy các em hãy bước vào năm học mới với sự tự tin, hào hứng và quyết tâm đạt tiến bộ mới thật rõ rệt”.

Nữ sinh chuyên Lê Hồng Phong duyên dáng ngày khai trường.

Tại buổi khai giảng, trường đã tuyên dương 61 học sinh được tuyển thẳng vào đại học và đạt kết quả cao vào kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Ngay sau phần lễ khai giảng, các học sinh tiếp tục tham gia phần hội với chủ đề sân chơi khoa học công nghệ.

Một trong 61 học sinh được tuyển thẳng vào đại học và đạt kết quả cao vào kỳ thi THPT quốc gia - được tuyên dương tại lễ khai giảng trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM).

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân dự lễ khai giảng của trường THPT Gia Định. Lễ khai giảng năm nay trở thành ngày lễ hội với rất nhiều hoạt động lôi cuốn học sinh toàn trường tham gia như các gian hàng viết thư pháp, trò chơi dân gian, giới thiệu câu lạc bộ đội nhóm… Những tiết mục văn nghệ được học sinh hào hứng trình diễn trong sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn cùng trường. Em Bích Khanh cho biết: “Em thích nhất là các tiết mục văn nghệ vì nó vui vẻ, hào hứng chứ không phải là buổi diễn thuyết. Em mong muốn trong năm học mới, các bạn sẽ không phải căng thẳng trong học tập. Năm nay em lên 12 nên hy vọng cuối năm sẽ thi đậu đại học”.

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng trường THPT Gia Định nhắn nhủ các em học sinh trong năm học mới hãy thực hành những bài học “trung thực, yêu thương, tôn trọng, hợp tác” từ những hành động cụ thể: “Cô mong rằng các em mạnh dạn tham gia mọi hoạt động học tập, rèn luyện trong và ngoài nhà trường. Có như thế, các em mới có dịp khám phá chính mình, hiểu hơn bản thân mình, biết mình muốn gì, thích gì, phù hợp với ngành nghề nào, đâu là giá trị quan trọng nhất với mình. Không những thế, các em sẽ hiểu hơn về môi trường mình đang sống, đừng ngần ngại thực hiện những bài học về trung thực, yêu thương, trách nhiệm……đó mới thật sự là những giá trị gắn liền với các em”.

Tại lễ khai giảng, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân khẳng định TP luôn ưu tiên đầu tư chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, mong rằng các em học sinh sẽ luôn nỗ lực, vượt khó học tập để trở thành những công dân có đức có tài xây dựng đất nước ngày càng phát triển: "Lãnh đạo TP luôn quan tâm và xem sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp trồng người là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Do đó, các cháu với tấm lòng, trí tuệ, trách nhiệm vượt qua mọi khó khăn thách thức, cố gắng học tập trở thành những nhà khoa học, những nhà quản lý, chuyên gia để góp phần xây dựng đất nước nói chung cũng như TP HCM nói riêng, TP vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu, TP anh hùng”.

Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt, quận 8, TPHCM cũng diễn ra lễ khai giảng và khánh thành ngôi trường mới khang trang. Đây là ngôi trường đầu tiên ở TPHCM vinh dự mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Tham dự buỗi lễ có ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP và bà Võ Hiếu Dân-con gái cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ngôi trường được đầu tư mới khang trang, hiện đại với 36 phòng học, 12 phòng chức năng, nhà thi đấu đa năng, sân bóng đá mini với tổng kinh phí 100 tỷ đồng. Theo TS Trần Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường, thầy và trò không chỉ vinh dự mà rất vui, rất hãnh diện khi được dạy và học trong ngôi trường mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Thầy và trò trường THPT Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TPHCM) tổ chức khánh thành khu hành chính, đồng thời khai giảng năm học 2015-2016. Khu hành chính và một phần khu học tập của trường được nâng cấp, xây mới rộng hơn 600 m², gồm 17 phòng chứng năng. Tổng vốn xây dựng được UBND quận Bình Thạnh phê duyệt trên 26 tỷ đồng. Năm học mới, nhà trường đón trên 700 học sinh lớp 10 vào nhập học. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP biểu dương các thành tích trong dạy và học của thầy trò Trường THPT Phan Đăng Lưu năm học vừa qua. Năm học mới, ông Nguyễn Thành Phong mong muốn nhà trường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình hành động của Thành ủy để thực hiện thành công Nghị quyết lần thứ 8, BCH Trung ương Đảng khóa XI, về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục; giáo dục đạo đức, tri thức với giáo dục truyền thống văn hóa; hướng đến đào tạo học sinh có đầy đủ kỹ năng và tri thức phục vụ đất nước trong tương lai.