Sẵn sàng cho năm học mới

(VOH) - Bước vào năm học mới 2015-2016, thành phố đưa vào sử dụng 44 trường học mới, tuyển mới hơn 4.000 giáo viên. Tuy nhiên vẫn áp lực lớn về cơ sở vật chất, do số lượng học sinh cơ học tăng nhanh, nhất là số học sinh mầm non và tiểu học tăng hơn 52.000 em.

Giữa những giải pháp nhằm đảm bảo tất cả trẻ trên địa bàn thành phố đều được đến trường thì ngành giáo dục – đào tạo thành phố đồng thời thực hiện những nhiệm vụ chiến lược của ngành trong năm học mới. Xung quanh vấn đề này phóng viên VOH đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.

Ảnh minh họa: giadinh

* Thưa ông, bước vào năm học mới, qui mô trường lớp tăng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp số học sinh cơ học tăng cao, một số quận - huyện ngoại thành, vùng ven vẫn áp lực trong việc tuyển sinh. Ngành GD-ĐT đã có chỉ đạo gì nhằm đáp ứng đủ chỗ học cho tất cả các em?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Bước vào năm học mới số lượng học sinh TP.HCM từ cấp học mầm non đến THPT là hơn 1,5 triệu học sinh, quy mô các bậc học đều tăng, trong đó mầm non và tiểu học tăng nhiều nhất, hơn 52.000 học sinh. Để đáp ứng được yêu cầu về quy mô trường lớp, thành phố đã quan tâm xây dựng trường học mới, phòng học mới.

Bước vào năm học mới, TP.HCM có 1.921 trường, tăng 44 trường so với năm học 2014-2015. Việc học hai buổi/ngày, học bán trú là điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng giảng dạy, chăm sóc học sinh. Tuy nhiên với áp lực số lượng học sinh cơ học tăng cao, hiện nay sĩ số bình quân ở bậc mầm non là 36 học sinh/lớp, bậc tiểu học là 41 học sinh/lớp, bình quân cả thành phố đã cao thì ở những địa bàn có dân số nhập cư cao như thì sĩ số từ 50 học sinh/lớp. Chúng tôi tích cực cùng các quận huyện xây thêm phòng học để đảm bảo sĩ số học sinh/lớp, học hai buổi/ngày để nâng cao chất lượng giảng dạy.

* Như ông vừa nêu bậc học mầm non và tiểu học có quy mô tăng nhiều nhất, đồng thời nhu cầu giáo viên cũng tăng theo đáng kể, như vậy ngành giáo dục có giài pháp gì nhằm đảm bảo đủ số lượng giáo viên ở các bậc học này ?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Năm học 2015-2016, tổng nhu cầu tuyển dụng giáo viên toàn ngành là hơn 4.000 chỉ tiêu, trong đó bậc mầm non tiểu học hơn 2.000 chỉ tiêu. Theo quy định thì ở bậc mầm non 35 học sinh là cần có hai cô giáo nhưng ở các trường thì thường sĩ số cao hơn như vậy nên cần bố trí thêm giáo viên hoặc nhân viên nuôi dưỡng. Ở bậc tiểu học thì các trường sư phạm đã sẵn sàng cung ứng đủ lượng giáo viên, cơ bản bậc mầm non và tiểu học sẽ đáp ứng đủ lượng giáo viên trong năm học mới.

* Bước vào năm học mới TP.HCM khuyến khích tuyển sinh đầu cấp chương trình tiếng Anh tích hợp, như vậy ngành giáo dục đã chuẩn bị như thế nào để triển khai thực hiện ở các trường?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Chương trình tích hợp đã được Sở GD-ĐT chuẩn bị công phu tích hợp chương trình Việt Nam và chương trình Anh. Các đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng về đội ngũ giáo viên phối hợp cùng đội ngũ giáo viên người bản ngữ để giảng dạy chương trình này.

Về cơ sở vật chất, các trường trên địa bàn TP.HCM hầu hết đảm bảo, các trang thiết bị để thực hành thí nghiệm. Về chương trình với nội dung trùng nhau thì giáo viên người bản ngữ sẽ giảng dạy nội dung này, giáo viên người Việt sẽ bổ sung kiến thức không có trong chương trình tích hợp để đảm bảo hết cấp học thì các em học sinh vẫn có đủ kiến thức như học chương trình của Bộ GD-ĐT. Trong quá trình học các em sẽ được kiểm tra, đánh giá định kì, cuối cấp học sẽ được kiểm tra đánh giá theo chuẩn Edexcel của Anh.

* Qua một năm triển khai thí điểm chăm sóc và nuôi dạy trẻ từ 6-18 tháng tuổi, ngành giáo dục có đề xuất gì để nhân rộng mô hình này trong năm học mới?

- Ông Nguyễn Văn Hiếu: Năm học này, chăm sóc và nuôi dạy trẻ dưới 18 tháng tuổi đã mở rộng ở các quận - huyện. Chủ trương chung của ngành là gia đình có ba mẹ, ông bà có thể giữ trẻ được thì độ tuổi này nên để chăm sóc ở gia đình, còn đối với công nhân ưu tiên quan tâm đầu tư việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ dưới 18 tháng dành cho đối tượng này. Độ tuổi này rất cần sự chăm sóc trực tiếp của đội ngũ giáo viên, do vậy ưu tiên tuyển thêm nhân viên nuôi dưỡng mà HĐND đã thông qua để đảm bảo hỗ trợ đầy đủ quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong độ tuổi này.

* Cảm ơn ông!