Sát cánh cùng thí sinh

(VOH) - Những ngày này, màu áo xanh tình nguyện của chương trình Tiếp sức mùa thi đã có mặt khắp các nẻo đường, các cửa ngõ của TPHCM và tận tình hỗ trợ các thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2011 sắp đến. Dù cái nắng gay gắt hay cơn mưa đột ngột của Sài Gòn, các chiến sĩ tình nguyện vẫn kiên trì bám các điểm nóng không để sĩ tử nào phải bỡ ngỡ khi vào đến TP.
Giúp đỡ phụ huynh và TS vác hành lý cồng kềnh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tại cửa ngõ phía Đông TP, bạn Trần Đức Cần, đội phó Đội tiếp sức Bến xe Miền Đông cho biết, đội đã tiếp đón và tư vấn hơn 2.000 thí sinh, phụ huynh, chủ yếu ở các tỉnh Bình Phước, Vũng Tàu, Ninh Thuận, Bình Thuận…..Chỉ trong ngày đầu ra quân đã tiếp đón khoảng 400 thí sinh lên ôn thi ĐH. Đội đang tập trung các thông tin như bản đồ, cẩm nang…..để phát cho thí sinh vào cao điểm. Sau mỗi chuyến xe khách vừa về đến bến, đội hình Tiếp sức mùa thi cầm sẵn bảng Tiếp sức để thí sinh và người nhà có thể nhận biết. Khi đã hỏi thông tin, quê quán, địa điểm thi, các sinh viên tình nguyện sẽ hướng dẫn tuyến xe buýt để đến nhà người thân, nếu cần nhà trọ sẽ được các bạn này dẫn sang “giao” cho đội hình nhà trọ. Bên cạnh đó, các bác xe ôm còn nhiệt tình hỗ trợ bằng cách giúp thí sinh đến bàn hướng dẫn của đội. Đức Cần chia sẻ, 4 năm liền bạn đều cắm chốt ở đây nên đầy ắp kỷ niệm gắn liền với thí sinh và đồng đội. Những lúc đang trực, trời bỗng đổ mưa, các bạn phải bê cả dù ra tận nơi đón thí sinh, hay cao điểm đông thí sinh các bạn vẫn dầm mưa tiếp sức. Đức Cần chia sẻ:

Tiếp xúc với các chiến sĩ tình nguyện ở bến xe miền Đông, bến xe Miền Tây, các bạn hay nhắc kỷ niệm vui về “hộp cơm chan nước mưa”, do đến giờ ăn cơm trời lại đổ mưa “Không kịp che chắn, phải nhường chỗ cho thí sinh nên các bạn đành đứng ăn trong mưa luôn” là kỷ niệm của bạn Nguyễn Văn Nu, đội trưởng Tiếp sức bến xe miền Tây. Từ ngày ra quân đến thời điểm này, bến xe miền tây đã đón khoảng 300 thí sinh. Hiện các sinh viên chia thành 2 nhóm để trực, thế nhưng sắp tới, đội sẽ tăng cường nhiều nhóm hoạt động, hơn 350 chiến sĩ tình nguyện đều được huy động làm việc hết công suất. Nu cho biết:
Bạn Nguyễn Lê Na, đội trưởng tại bến xe An Sương cũng cho hay, lượng thí sinh và phụ huynh từ chủ yếu của tỉnh Tây Ninh, Long An xuống TP dự thi, đã có hơn 70 thí sinh tìm đến sự hỗ trợ của đội tình nguyện. Do phạm vi bến xe nhỏ, không phức tạp bằng các bến xe lớn nên việc quản lý, chia nhóm và đón tiếp thí sinh diễn ra khá thuận lợi. Na cho biết, tại đây đội ngũ các bác tài xế xe ôm cũng hết sức nhiệt tình giúp đỡ thí sinh tiếp cận sinh viên tình nguyện.

Những ngày này, các chiến sĩ của đội tư vấn nhà trọ đang tích cực rong ruổi các ngõ, hẻm của TP để tìm kiếm nhiều chỗ trọ cho thí sinh. Tại địa chỉ 193 Nguyễn Xí, Bình Thạnh, Bạn Mai Quỳnh Hoa, đội phó Đội tư vấn nhà trọ cho biết, công ty CP Mặt trời năm nay ưu tiên dành hẳn 2 tầng lầu cho các thí sinh ở miễn phí trong những ngày thi, ước tính chứa khoảng 200 thí sinh. Cao điểm, thí sinh tập trung rất đông để nhờ tư vấn nhà trọ, các bạn phải làm việc liên tục. Lúc đó các bạn trong đội xe cũng mệt bở hơi tai vì phải chở thí sinh liên tục. Thí sinh Trần Quyền Trang, mới khăn gói từ Vũng Tàu lên TPHCM dự thi vào Trường ĐH Luật TPHCM cho biết, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ dựa vào nghề chạy xe ôm của ba nên em một thân một mình lên tìm chỗ ở, với hy vọng gặp được các anh chị tình nguyện để nhờ giúp đỡ. Vừa xuống bến xe, Trang đã được hướng dẫn tận tình và chuyển sang nhà trọ miễn phí để ở. Hàng ngày, ngoài việc ôn tập, cứ đến giờ cơm các anh chị tình nguyện lại san sẻ phần cơm của mình để bạn chuyên tâm ôn luyện. Vui cùng thí sinh và buồn cùng thí sinh, đó có lẽ là nỗi niềm chung của các bạn, Quỳnh Hoa chia sẻ:

Nhiều gia đình có chỗ trọ miễn phí năm nay dành cho thí sinh đang tất bật dọn dẹp, chuẩn bị một số vật dụng như chiếu, mền….để chờ ngày đón thí sinh. Năm nào cũng vậy, chương trình Tiếp sức mùa thi luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình và cùng tâm nguyện một lòng vì thí sinh. Những tấm lòng thơm thảo của gia đình bác Hồ Đắc Dung (quận 1), cô Đỗ Thị Thu (quận 6), anh Phan Huỳnh Thái (quận 11)…..và còn nhiều hơn nữa những nhà trọ giá rẻ khắp TP. “Mình giúp được gì thì giúp cho thí sinh”, lời tâm sự thân tình của cô Đỗ Thị Bích, vợ bác Hồ Đắc Dung đã theo suốt chặng đường đi của Tiếp sức mùa thi. Những câu chuyện cứ nối dài về bác Dung lo lắng cho thí sinh, càng hiểu thêm tấm lòng của gia đình. Hoàn cảnh thí sinh ra sao, cháu nào phải ăn bánh mì thay cơm vì không đủ tiền, bác đều biết và nhắc cô nấu cơm nhắc thí sinh ăn uống đầy đủ, sau khi thi xong bác lại cho tiền về quê. Cô Bích cho biết, cô đang lau dọn lại tầng 2, chuẩn bị giặt chiếu, bố trí bình đun siêu tốc và mì gói cho các em thí sinh, để các cháu ở xa đến đỡ vất vả:

Ông Lê Xuân Dũng, Trung tâm hỗ trợ sinh viên TPHCM cho hay, tính đến thời điểm này, chương trình Tiếp sức mùa thi 2011 đã huy động hơn 30.000 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ cho thí sinh và phụ huynh. Lực lượng chiến sĩ tình nguyện tại các điểm trực đã đón tiếp và giúp đỡ hơn 10.000 lượt thí sinh. Sắp đến ngày thi, chương trình sẽ huy động toàn bộ lực lượng túc trực tại các nhà ga, bến xe, các trạm xe buýt và lực lượng sinh viên tình nguyện cấp trường sẽ tiếp sức đến tận điểm thi để hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh.