Chờ...

Singapore có Robot làm sạch sông có khả năng bảo vệ môi trường bậc nhất

VOH - Nếu bạn tới Singapore, bạn sẽ thấy rất nhiều robot đang làm việc.

Tại Singapore có robot pha cà phê, robot xây dựng, robot bác sĩ phẫu thuật và robot chăm sóc người già. Và giờ đây, một nhóm robot khác sử dụng công nghệ 5G đã xuất hiện đó là: robot làm sạch sông.

Những robot này về mặt kỹ thuật được gọi là "tàu mặt nước không người lái" hay USV và chúng được thiết kế để thu gom rác và giám sát chất lượng nước. Weston Robot, một công ty Singapore phát triển các giải pháp robot, đã thiết kế và sản xuất robot này.

Những robot này hiện đang làm việc tại khu vực trung tâm nổi tiếng, đó là Vịnh Marina. Đây là vịnh nhân tạo được bao quanh bởi các địa danh của thành phố.

Với số lượng người dân, doanh nghiệp sinh sống và làm việc xung quanh khu vực này, ô nhiễm là vấn đề nhức nhối cần được theo dõi liên tục. Người ta hy vọng rằng những robot thu gom rác bay lượn này có thể giúp ích.

Singapore có Robot làm sạch sông có khả năng bảo vệ môi trường bậc nhất 1
Robot làm sạch sông ở Singapore được đánh giá cao về việc bảo vệ môi trường, giảm được lượng carbon thải ra. 

Dự án Marina Bay hiện tại là kết quả của sự hợp tác giữa Weston Robot và Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm, hay IMDA, một hội đồng theo luật định trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore. Singapore đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ 5G: Năm 2019, IMDA đã đầu tư gần 30 triệu USD vào nghiên cứu và đổi mới 5G.

Hai năm sau, quốc gia này dành một khoản tiền lớn khác, khoảng 21 triệu USD, dành cho thương mại hóa 5G. Tính đến tháng 2 năm nay, hai mạng 5G độc lập đầu tiên của Singapore đã phủ sóng khoảng 95% đất nước - kỳ vọng đến năm 2025, sẽ phủ sóng toàn bộ.

Yanliang Zhang, Giám đốc điều hành của Weston Robot và là phó giáo sư phụ trợ tại Đại học Quốc gia Singapore, nói với Insider rằng dự án robot thí điểm đã khởi động vào tháng 9 năm 2022 và dự kiến ​​​​sẽ kết thúc vào nửa đầu năm 2024.

Zhang giải thích rằng kết nối 5G cho phép người vận hành từ xa nhận được cảnh báo theo thời gian thực và cái nhìn toàn diện về robot trong quá trình làm sạch.

Ông giải thích: “Các robot cần được kết nối với mạng 5G để đạt được hiệu quả mong muốn và hoạt động với tiêu chí an toàn”. Trước khi có robot, con người vận hành những chiếc thuyền chạy bằng nhiên liệu khí đốt đã làm sạch các tuyến đường thủy xung quanh Vịnh Marina.

Channel NewsAsia, một mạng truyền hình ở Singapore, đưa tin những chiếc thuyền này thải ra tới 20 tấn carbon mỗi năm. IMDA cho biết các robot chạy bằng pin có thể giảm lượng khí thải carbon khoảng 80% so với thuyền. Các robot cũng có thể kiểm tra độ pH của nước và được trang bị cảm biến nhu cầu oxy hóa học, hay COD.

Cảm biến COD định lượng mức độ các chất ô nhiễm có thể oxy hóa, chẳng hạn như nước thải và chất thải công nghiệp, có trong nước. Ô nhiễm có thể làm thay đổi độ pH của nước và làm xáo trộn môi trường.

Vịnh Marina là nơi sinh sống của các loài động vật bao gồm rái cá - loài có dân số bùng nổ kể từ khi Singapore làm sạch đáng kể các tuyến đường thủy vào những năm 1980 - và các trạm giám sát nước châu Á. Zhang cho biết hiện tại, các robot này đang ở khu vực Vịnh Marina, nhưng “chúng tôi dự định triển khai eUSV hỗ trợ 5G ở nhiều địa điểm, bao gồm các đầu nối công viên, kênh thành phố, ao và hồ chứa ở Singapore”.