Sinh hoạt hè: Cần thiết thực gần gũi với thiếu nhi

(VOH) - Mặc dù trong thời gian qua, các cấp lãnh đạo, tổ chức Đoàn-Đội đã duy trì và tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt hè để thu hút các em thiếu nhi tham gia. Tuy nhiên, hoạt động hè dành cho thiếu nhi tại địa phương vẫn còn yếu và thiếu so với nhu cầu của thiếu nhi.

Ảnh minh họa: TTO

Nhiều nơi nội dung sinh hoạt nghèo nàn

Khi được hỏi: “Con của chị sẽ làm gì trong dịp hè?” thì nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng, băn khoăn. Không ít phụ huynh muốn cho các em tham gia các khóa học về kỹ năng sống, nhạc họa, hoặc một học kỳ quân đội, nhưng học phí của những khóa học này khá cao. Vì vậy, ngày thường ba mẹ đi làm, các em chỉ còn biết ở nhà xem ti-vi, chơi điện tử, nhiều em thì được ba mẹ đăng ký học hè ở trường vì sợ con quên chữ.

Còn tham gia sinh hoạt hè tại địa phương thì sao? Nhiều phụ huynh bày tỏ với chúng tôi tâm lý e ngại không muốn cho con mình tham gia sinh hoạt hè tại nơi ở vì không nghe phổ biến nội dung sinh hoạt là gì, nên không thể để con mình tham gia. Mặt khác, do bận đi làm nên việc đưa đón con đến tụ điểm tham gia sinh hoạt hè cũng gặp khó khăn. Do đó nhiều phụ huynh vẫn chọn cách đăng ký học hè, học năng khiếu, hay cho con về quê, còn không thì để con ở nhà.

Phụ huynh Trần Minh Dung, quận Tân Bình cho biết: ”Nghỉ hè tôi đăng ký cho con tham gia các lớp bồi dưỡng hè về kỹ năng, năng khiếu, các cháu học cảm thấy vui vả bổ ích, nhưng việc đưa đón tôi gặp chút khó khăn. Tôi nhận thấy sinh hoạt hè ở địa phương còn yếu và nội dung nghèo nàn nên tâm lý phụ huynh chưa tin tưởng vào sinh hoạt hè ở địa phương”.

Chúng tôi được biết nội dung sinh hoạt hè ở nhiều nơi vẫn được cơ sở đoàn chú trọng triển khai và thực hiện trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đa phần nội dung vẫn không có gì mới mà quanh đi quẩn lại cũng là hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao dành cho các em có nhu cầu tham gia, tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Quốc tế thiếu nhi.

Theo chị Nguyễn Lê Thiên Thanh, Phó Bí thư Quận Đoàn 1, thì khó khăn lớn nhất để thu hút các em thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè chính là các em vẫn phải lệ thuộc vào thời gian của ba mẹ, muốn tham gia phải có ba mẹ đưa, nhiều em thì do bận học thêm hay về quê nên cũng khó tham gia sinh hoạt hè.

Còn một khó khăn nữa đó chính là kinh phí cho hoạt động hè quá ít, nên mỗi hoạt động các cơ sở đoàn đều phải vận động thêm kinh phí tổ chức, còn ở cấp xã, phường thì không đủ điều kiện kinh phí nên chỉ tổ chức những sinh hoạt tập thể vui chơi cho các em.

Tăng cường dạy kỹ năng

Bên cạnh hoạt động chăm lo, tổ chức vui chơi cho các em thiếu nhi, trong những năm gần đây, các cơ sở đoàn đã chú trọng hơn việc bồi dưỡng kỹ năng cho các em như: phổ cập bơi phòng chống đuối nước, kỹ năng thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thực hành xã hội, cứu hộ cứu nạn cho các em. Đây là những hoạt động bổ ích thiết thực giúp các em thiếu nhi có thêm kỹ năng thực hành xã hội trong dịp hè. 

Chị Nguyễn Lê Thiên Thanh, Phó Bí thư Quận Đoàn 1 thông tin: ”Chúng tôi có sự thay đổi cập nhật, hoạt động hè thay đổi từng năm, có khảo sát nhu cầu của phụ huynh cũng như thiếu nhi. Các hoạt động hè đều có lịch, phụ huynh hoàn toàn có thể chọn tham gia”.

Anh Huỳnh Vĩnh Lộc, Phó Bí thư huyện Đoàn –Chủ tịch Hội Đồng Đội huyện Củ Chi nhìn nhận nhu cầu muốn tham gia sinh hoạt hè tại địa phương khá đông, do đó mặc dù công tác tập hợp thiếu nhi gặp khó khăn nhưng các em thiếu nhi tham gia sinh hoạt vẫn đông.

Hoạt động hè nơi đây tập trung vào các nội dung: sân chơi giáo dục truyền thống, rèn luyện nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, rèn luyện thể thao, hoạt động tình nguyện. Bên cạnh đó là dạy cho các em các kỹ năng như: dạy bơi, kỹ năng tự vệ, tự bảo vệ bản thân trước tình huống bất ngờ ngoài xã hội, kỹ năng tự cứu sống mình trong những trường hợp đặc biệt, kỹ năng dã ngoại, kỹ năng trại.

Để thu hút các em thiếu nhi đến tham gia sinh hoạt hè, anh Huỳnh Vĩnh Lộc cho hay: ”Trước hè chúng tôi có gởi phiếu đăng ký sinh hoạt hè cho các em học sinh tiểu học, trung học sơ sở. Các em sẽ đăng ký nơi sinh hoạt gần nhất của mình, đăng ký nhu cầu sở thích cần tham gia, các xã, thị trấn sẽ căn cứ vào đó tổ chức hoạt động cho các em, năm rồi mô hình đó thành công, nên năm nay tiếp tục”.

Chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho các em thiếu nhi là một trong những nội dung được cơ sở đoàn chú trọng. Theo chị Vương Thanh Liễu, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng Đội TP thì trong dịp hè này sẽ có 5.000 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được phổ cập bơi miễn phí, phòng chống tai nạn thương tích.

”Việc rèn luyện kỹ năng giúp các em đáp ứng phần nào yêu cầu xã hội hiện nay, không chỉ về kiến thức, mà còn có kỹ năng trong việc tham gia các hoạt động xã hội để trang bị những kỹ năng cần thiết khi các em trưởng thành”, chị Liễu cho biết.

Việc tổ chức sinh hoạt hè ở địa phương là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho các em mà còn giúp gia đình và địa phương quản lý các em trong những tháng nghỉ hè. Tuy nhiên, để thu hút đông đảo các em học sinh tham gia sinh hoạt hè cần tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú hơn, gần gũi, thiết thực hơn cho các em. Đó cũng là mong muốn của các em thiếu nhi và cũng là mong muốn của gia đình và xã hội để giúp các em thiếu nhi có một mùa hè thật sự bổ ích trước khi bước vào năm học mới.