Chờ...

Trường Đại học Bách khoa mở khóa hè ‘Em là kỹ sư điện - điện tử tương lai’ cho học sinh THPT

VOH - Sáng 8/6, trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG-HCM) khai giảng khóa trải nghiệm hè miễn phí cho đối tượng chính là học sinh lớp 10-11 các trường THPT tại TPHCM và các tỉnh lân cận.

Năm 2024, khóa hè thu hút 90 bạn học sinh từ 21 trường THPT, THCS tham dự.

Khóa hè dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 08 tuần từ ngày 8/6 đến 3/8/2024 tại Trường Đại học Bách khoa, được hướng dẫn bởi các giảng viên khoa Điện – Điện tử và sinh viên câu lạc bộ Nghiên cứu Khoa học - Pay It Forward (PIF) Khoa Điện – Điện tử.

khoa-he-080624
Các em học sinh trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG-HCM) tham gia một hoạt động trong khóa hè do trường Đại học Bách khoa tổ chức - Ảnh: N.Quỳnh

Tham gia khóa hè, học sinh được học và nghiên cứu theo nhóm (có 20 nhóm), cùng thực hiện chế tạo một sản phẩm/dự án cụ thể trong 8 tuần.

Quá trình đó, các em sẽ được hướng dẫn về các linh kiện điện tử cơ bản, nguyên lý hoạt động và thiết kế; Thực hành thiết kế sơ đồ nguyên lý mạch điện; Thực hành thiết kế bảng mạch điện tử; Lập trình hệ thống nhúng (embedded system) sử dụng ngôn ngữ C; Xây dựng một ứng dụng Internet Of Things (IoT)...

 

Điểm mới của khóa học năm 2024 là tăng số lượng KIT thực hành để các em thực hành hiệu quả hơn, trung bình 2 em/bộ.

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng tăng kết nối với các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành trong khoa để các em có thêm nhiều buổi học tại phòng thí nghiệm.

Thông qua mạng lưới kết nối phong phú với doanh nghiệp, khóa hè năm nay sẽ có những buổi thực tế (factory tour) tại nhà máy với những hoạt động đa dạng hơn.

Thầy Nguyễn Hữu Đông, tổ trưởng tổ Lý, Trường THPT Ngô Quyền chia sẻ: “Năm ngoài tôi đã đưa một số học sinh THPT Ngô Quyền đến dự, năm nay tiếp tục có có 9 bạn. Các bạn học sinh mùa trước truyền động lực và cảm hứng, hướng dẫn các bạn mùa sau háo hức gia nhập môi trường mới để có thể tiếp thu kiến thức chuyên ngành tốt nhất và dễ dàng đưa ra định hướng nghề nghiệp tương lai”.

Em Khúc Thế Hồng Phong, học sinh lớp 11, Trường THPT Ngô Quyền cho biết, trước khi đến với khóa học, em định hướng đi theo con đường kỹ thuật, đang phân vân giữa Điện - Điện tử và Công nghệ thông tin, song vẫn chưa tìm hiểu nhiều.

Chưa từng tham gia hoạt động trải nghiệm ngành nghề nào tương tự, Phong cho biết đây là cơ hội tốt để bạn cọ xát và hiểu sâu hơn về ngành. Phong cũng đã chuẩn bị tinh thần cởi mở, sẵn sàng hòa nhập với các bạn, các thầy cô để hết mình với khóa hè sắp tới.

Một phụ huynh cho biết, cả cô và chồng đều là cựu sinh viên khoa Điện - Điện tử, gia đình có truyền thống theo ngành nhưng không muốn áp đặt mà để con tự lựa chọn.

Theo phụ huynh này, đây là cơ hội tốt để con trải nghiệm, vừa học vừa chơi, và đặc biệt là xác định xem con có muốn đi theo con đường của bố và mẹ hay không để định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Vào năm 2023, trường Đại học Bách Khoa lần đầu tiên tổ chức khóa hè cho các em học sinh với 84 em học sinh từ các trường phổ thông, nhiều nhất là THPT Mạc Đĩnh Chi, Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG-HCM), THPT Ngô Quyền, THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Lê Hồng Phong...

Theo chia sẻ từ chính các em và các phụ huynh có con tham gia khóa hè, sau khi trải nghiệm, có học sinh quyết định tiếp tục theo đuổi ngành, có bạn lại hoàn toàn chọn một định hướng khác phù hợp hơn.

Điều này được đánh giá là sự thành công của khóa hè, khi các em có cơ hội học hỏi, thử sức và hiểu rõ đâu là ngành thích hợp với mình, đồng thời nuôi dưỡng tài năng và nhiệt huyết trong việc làm kỹ thuật tương lai.