Chờ...

Kỳ thi lớp 10 Hà Nội: Đề thi toán "phân hóa", gần 500 thí sinh vắng thi

VOH - Sáng ngày 9/6, hơn 105.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán, môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.

Đề thi được đánh giá là có tính phân hóa cao, với nhiều câu hỏi hóc búa, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề tốt.

toan_voh
Đề thi toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội được đánh giá là có tính phân hóa - Ảnh NLĐ

Theo đánh giá của nhiều giáo viên và chuyên gia, đề thi toán năm nay có độ khó cao hơn so với năm ngoái. Các câu hỏi được phân bổ đều đặn ở các mức độ khó, từ cơ bản đến vận dụng cao, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức nền tảng vững chắc và khả năng vận dụng linh hoạt các phương pháp giải toán. Một số câu hỏi về hình học được đánh giá là khá hóc búa, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng tư duy logic và khả năng hình dung tốt và phải có kiến thức chuyên sâu về chủ đề này.

Do độ khó của đề thi, số lượng thí sinh vắng thi môn toán trong sáng nay là 476 em, chiếm tỉ lệ 0,45%. Đây là con số cao hơn so với các năm trước.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI, cho rằng đề thi toán năm nay có tính phân hóa cao, giúp phân loại được học sinh giỏi và học sinh khá. Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm.

Thầy Đỗ Văn Bảo, giáo viên Tuyensinh247.com và giáo viên Trường Vinschool, đánh giá đề thi toán năm nay có cấu trúc quen thuộc, nhưng có một số câu hỏi được đánh giá là khó hơn so với năm ngoái.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm nay đã kết thúc với những bài thi đầy thử thách. Đề thi toán được đánh giá là có tính phân hóa cao, giúp phân loại được học sinh giỏi và học sinh khá. Kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 2/7 tới.

Lộ đề thi Ngữ văn lớp 10 Hà Nội: Sở GD&ĐT khẳng định thông tin sai lệch, đề thi được bảo mật tuyệt đối

Thông tin về việc đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập Hà Nội năm 2024 bị lộ đang lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin này và khẳng định đề thi được bảo mật tuyệt đối.

Sự việc bắt đầu từ sáng ngày 8/6, khi mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng đề thi môn Ngữ văn ban đầu có tác phẩm "Bếp lửa" của tác giả Bằng Việt và đề nghị luận bàn về lòng dũng cảm. Tuy nhiên, do bị lộ, đề thi đã được thay đổi hoàn toàn vào lúc 5h sáng cùng ngày, trước giờ thi chính thức.

Thông tin này đã gây hoang mang cho nhiều thí sinh và phụ huynh. Sở GD&ĐT Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc xác minh và khẳng định đây là thông tin sai lệch.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, việc xây dựng, in sao và vận chuyển đề thi được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, đúng quy chế thi và bảo mật tuyệt đối. Toàn bộ quy trình này đều có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng an ninh.

Cụ thể, đề thi được in tại nhà in bảo mật, sau đó được vận chuyển đến các điểm thi bằng xe chuyên dụng có niêm phong, bảo quản và có camera giám sát 24/24 giờ. Đề thi chỉ được mở niêm phong và phát cho thí sinh trước giờ thi theo quy định.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết đã đề nghị cơ quan công an điều tra, xác minh thông tin sai lệch trên mạng xã hội và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có liên quan.