Sinh viên phải có khả năng ứng dụng và thích nghi

(VOH) - Ngày 24/7, Trường ĐH Quốc tế TPHCM – ĐHQG TPHCM tổ chức Hội thảo "Nhân lực chất lượng cao trong xu thế hội nhập ASEAN" với sự tham gia của các chuyên gia giáo dục, các trường đại học và doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Các đại biểu đã bàn về việc nhà trường và sinh viên cần chuẩn bị như thế nào để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế VN hướng tới cộng đồng kinh tế ASEAN; xu hướng và yêu cầu tuyển dụng đối với sinh viên đại học mới ra trường hiện nay và tương lai.

Chia sẻ về những khó khăn trong việc hội nhập, Vũ Thị Hoài Thương, cựu sinh viên trường ĐH Quốc tế kể, trong quá trình làm việc tại Malaysia cho một tập đoàn đa quốc gia về bảo hiểm, trở ngại lớn nhất là giao tiếp với nhân viên đến từ các nước khác nhau trong môi trường làm việc, và phải mất thời gian dài bạn mới hoà nhập được.

Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự - Ảnh: nhantainhanluc.

Bà Văn Thị Anh Thư – Phó Tổng Giám đốc cấp cao về nhân sự của Suntory Pepsico đánh giá, qua quá trình tuyển dụng sinh viên các trường đại học, có thể khẳng định thế mạnh của sinh viên, nhất là sinh viên của trường ĐH Quốc tế chính là tiếng Anh tốt; sự năng động trong hoạt động đội nhóm; có khả năng tư duy logic. Tuy nhiên, bà cũng chỉ ra những hạn chế : “Chúng ta học rất nhiều nhưng khi đưa vào thực tế để ứng dụng như thế nào thì còn tuỳ bối cảnh của doanh nghiệp, tuỳ nơi mình đang làm việc, sinh sống và còn nhiều yếu tố khác nữa để xác định đâu là cái đúng và phù hợp. Đó là một vấn đề để thấy sinh viên khi ra trường bắt đầu với doanh nghiệp thì kiến thức rất nhiều, nhưng hiểu biết về thực tế, làm sao ứng dụng thực tế lại rất hạn chế” .

Đẩy mạnh tương tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, các trường cần tăng cường tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên, cập nhật nhu cầu của thị trường lao động. Bà Thư nhấn mạnh, các trường cần chủ động đề xuất năng lực tham gia các chương trình dự án của doanh nghiệp, điều này giúp sinh viên trải nghiệm những kiến thức đã học vào thực tế. Sinh viên luôn học hỏi, không chỉ ở sách vở mà còn xung quanh mình và vận dụng những điều đã học đó vào trong công việc, cuộc sống.

Còn theo ông Tôn Thất Anh Vũ – Giám đốc Quản lý nguồn nhân lực ngân hàng HSBC, các yếu tố mà doanh nghiệp cần ở một nhân viên, đó là ngôn ngữ, khả năng giao tiếp và các kỹ năng liên quan đến chuyên ngành mà họ đảm nhận.

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hoà Bình và Phát triển VN tại TPHCM, nguyên đại sứ VN tại EU và Bỉ, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội, gia nhập cộng đồng ASEAN là một thực tế và lợi thế quan trọng đối với VN. Bà đặt vấn đề, các trường nên hình thành bộ môn học ASEAN Study để sinh viên học tập, tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề chung của Asean như: tập quán truyền thống, văn hoá, giáo dục… “Đó là một yêu cầu không thể thiếu đối với một công dân VN có trình độ đại học. Tôi nghĩ nếu hình thành môn học này cũng không khó vì các nước còn lại trong ASEAN hỗ trợ cho mình. Nếu sinh viên nào cũng phải học ASEAN study thì đây là đóng góp rất tốt để xây dựng không chỉ về kiến thức, hiểu biết mà cả nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của liên kết khu vực. Khi tôi nói ASEAN study, tôi nghĩ nó có ý nghĩa về mặt kinh tế và cả vấn đề pháp lý chung”.

Cũng theo bà Ninh, sinh viên không nên quá bận tâm việc mình học cái gì, ra trường phải làm đúng việc đấy. Điều mà sinh viên cần chính là khả năng thích nghi, tự trang bị để thích nghi với sự thay đổi ngành nghề sau này.

PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế cũng khẳng định, nhà trường luôn khuyến khích sinh viên tự học, tự tìm hiểu, sáng tạo trong học tập, chuẩn bị cho sinh viên kiến thức nền để chủ động thích ứng với môi trường làm việc trong tương lai.