Snapshot là gì? Những lợi ích có được khi dùng snapshot

Snapshot có thể là hành động chụp ảnh nhanh ko căn chỉnh, nhưng trong công nghệ thông tin nó có nghĩa là tạo ra 1 bản sao tại 1 thời điểm bất kỳ.

Rất nhiều người thắc mắc snapshot là gì? và người dùng sẽ có được những lợi ích khi sử dụng snapshot? Bởi chỉ những chuyên gia công nghệ mới thực sự hiểu tường tận về thuật ngữ này. Do vậy, thông qua bài viết sau chúng tôi sẽ đi tìm đáp án cho những câu hỏi trên, bạn đừng bỏ lỡ nhé!

Snapshot là gì ?

Snapshot là để chỉ những bức ảnh được chụp vội, chụp nhanh và không nhằm mục đích nghệ thuật. Chính vì thế nếu xét trên khía cạnh kỹ thuật hay bố cục thì bức ảnh này không hề hoàn hảo và chưa đạt được đủ độ sắc nét nhất định. Vì thế đa số đây là những bức ảnh chụp gia đình,  ảnh lưu niệm, ảnh thú cưng…

Vào năm 1880 hãng Kodak tung ra thị trường một loại máy ảnh giá rẻ được làm bằng giấy bồi với thấu kính và bộ phận điều khiển tối giản. Vì thế hãng khuyến khích mọi người mua máy ảnh chỉ để chụp những khoảnh khắc bình dị đời thường. Vào thời đó, nhờ câu quảng bá: "You push the button, we do the rest" Kodak đã vô cùng nổi tiếng. Khái niệm "snapshot" cũng vì thế mà phát triển rộng rãi hơn.

Ngày nay, snapshot được biết đến là một tính năng mới có thuộc hệ điều hành Windows Server 2003 và được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu. Mỗi snapshot  là những hình ảnh nhất quán của một hệ thống tệp trong thời điểm nhất định.

voh.com.vn-snapshot-la-gi-1

Snapshot là gì? Snapshot là để chỉ những bức ảnh được chụp vội

Nguyên lý hoạt động của snapshot

Snapshot có khả năng sao lưu theo phiên bản và nhanh chóng rút lại những thay đổi. Có thể mô tả đơn giản như sau nếu bạn đang thực hiện snapshot mỗi giờ thì tất cả các  file hay thư mục sẽ được trả về định dạng ở một thời điểm bất kỳ nào. Chính vì vậy nếu có xảy ra những sự cố hay điển hình nhất là nhiễm virus thì bạn tiến hành hoán đổi các file, thư mục  hay toàn bộ ổ của mình về thời điểm chưa có virus.

voh.com.vn-snapshot-la-gi-1

Nguyên lý hoạt động của snapshot rất đơn giản

Lợi ích khi sử dụng snapshot

Chụp ảnh nhanh

Từ lâu snapshot đã được biết đến với chế độ chụp ảnh nhanh. Bạn sẽ có thể lưu lại những hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính chỉ với vài thao tác đơn giản. Với những bức ảnh này bạn có thể sử dụng để lồng ghép hay quảng cáo đều được.

voh.com.vn-snapshot-la-gi-3

Snapshot có khả năng chụp ảnh nhanh

Bảo vệ dữ liệu

Ngoài chức năng chụp ảnh nhanh thì snapshot về bản chất hoạt động giống như một bản ghi đầy đủ các thay đổi được thực hiện trong một khoảng thời gian. Do đó nếu bạn có mục tiêu là bảo vệ toàn vẹn dữ liệu của mình trong mọi tình huống thì nên sử dụng snapshot.

voh.com.vn-snapshot-la-gi-4

Snapshot có khả năng bảo vệ dữ liệu

Sử dụng nhân đôi cơ sở dữ liệu

Khi bạn thực hiện snapshot thì metadata sẽ tiến hành ghi lại những dữ liệu và tiến hành sao chép, nhân đôi và lưu vào snapshot. Việc lưu giữ này sẽ tốn rất ít không gian nhưng bạn vẫn có thể bảo toàn được thông tin của mình. Vì thế mỗi khi bạn ghi đè lên một khối dữ liệu nào đó thì khối này tự động nhân đôi vào Snapshot.

voh.com.vn-snapshot-la-gi-5

Snapshot có khả năng nhân đôi cơ sở dữ liệu

Duy trì lịch sử dữ liệu để tạo báo cáo

Snapshot còn có khả năng duy trì lịch sử dữ liệu để tạo báo cáo. Và từ báo cáo này bạn có thể khắc phục được những sự cố do vô tình sửa đổi để khôi phục lại thời điểm mong muốn. Không cần phải lần mò quá lâu mà chỉ mất vài phút là bạn đã costheer tìm được dữ liệu mà mình mong muốn.

voh.com.vn-snapshot-la-gi-6

Snapshot có khả năng duy trì lịch sử dữ liệu để tạo báo cáo

Quản lý các testing database

Các testing database thường có rất nhiều mục khác nhau và phân thành nhiều lớp khiến cho người dùng cảm thấy hoang mang. Nhưng snapshot đã nhanh chóng khắc phục điều này khi có được khả năng quản lý tất cả testing database trong máy tính.

voh.com.vn-snapshot-la-gi-7

Snapshot có khả năng quản lý các testing database

Như vậy, qua bài viết trên đây chúng tôi đã giải đáp cho bạn câu hỏi snapshot là gì và những lợi ích có được khi sử dụng snapshot. Hy vọng bạn đã có được  những thông tin hữu ích nhất để phục vụ cho công việc hay cá nhân. Nếu bạn có nhu cầu muốn biết về các thủ thuật máy tính và những tin tức công nghệ khác hãy đến với trang web của chúng tôi nhé!

Nguồn hình: Internet

11 ứng dụng bàn phím smartphone tốt nhất cho iOS và Android: Ứng dụng bàn phím làm cho smartphone của bạn trở nên khác biệt hơn. 11 ứng dụng bàn phím dưới đây được đánh giá là đáng sử dụng nhất.
Tổng hợp top những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất hiện nay: Với sự ra đời hàng loạt các ứng dụng nhắn tin làm bạn hoang mang không biết đâu là ứng dụng tốt. Dưới đây là top 11 ứng dụng nhắn tin phổ biến trên thị trường hiện nay.