Số lượng doanh nghiệp lập Quỹ phát triển khoa học - công nghệ còn khiêm tốn

(VOH) - Đến nay, TPHCM có khoảng 124 doanh nghiệp đã thành lập Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ với tổng số tiền trích Quỹ hơn 4.400 tỷ đồng, số tiền chi sử dụng Quỹ trên 1.353 tỷ đồng.

Có thể thấy, số lượng doanh nghiệp thành lập Quỹ còn chưa tương xứng so với quy mô của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Nhưng tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ doanh nghiệp chi cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin chiếm trên 50% các khoản chi Quỹ, từ đó cho thấy chủ trương chuyển đổi số trong doanh nghiệp từng bước được doanh nghiệp hưởng ứng, góp phần cùng chính quyền Thành phố thực hiện chương trình chuyển đổi số.

Thông tin trên được chia sẻ tại Hội thảo “Các giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và kinh nghiệm sử dụng nguồn Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp” do Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số năm 2022. 

Số lượng doanh nghiệp lập Quỹ phát triển khoa học - công nghệ còn khiêm tốn 1
Thảo luận về việc sử dụng Quỹ Phát triển Khoa học & Công nghệ. Ảnh: Như Ý

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh ý nghĩa khi cả nước cùng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia lần đầu tiên 10/10, khi vấn đề chuyển đổi số trong các lĩnh vực, nhất là trong doanh nghiệp ngày càng được quan tâm và thúc đẩy.

Đại diện các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận tìm kiếm giải pháp giúp các doanh nghiệp sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ chuyển đổi số hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố.

Số lượng doanh nghiệp lập Quỹ phát triển khoa học - công nghệ còn khiêm tốn 2
Thảo luận về việc sử dụng Quỹ Phát triển Khoa học & Công nghệ.

Tại hội thảo, ông Phan Quốc Tuấn, Phó Trưởng phòng quản lý công nghệ và thị trường công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ một số nội dung mới về hướng dẫn sử dụng Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ của doanh nghiệp.

Theo đó, các doanh nghiệp ngoài nhà nước được khuyến khích thành lập Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ của mình hoặc đóng góp vào Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ của ngành, địa phương và được hưởng quyền lợi theo quy định của Quỹ (tối đa 10%). Đối với doanh nghiệp nhà nước phải trích một tỷ lệ tối thiểu (từ 3% đến 10%) thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ được thành lập tại các doanh nghiệp nhằm mục đích thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định.

Doanh nghiệp được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam được trích tối đa 10% trên thu nhập tính thuế hàng năm để lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp. Riêng đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ ngoài việc thực hiện trích quỹ phát triển khoa học và công nghệ theo quy định của Luật này còn phải đảm bảo tỷ lệ trích quỹ tối thiểu quy định tại Luật khoa học và công nghệ.